+
Aa
-
like
comment

Ngẫm từ việc trang Intelligence Online bị bóc trần…

Ái Dân - 07/09/2022 11:30

Tờ Malta Today đăng tải một bài viết đáng chú ý với đề tựa lược dịch: “Đây là một vở kịch xà phòng, không phải một cuộc bầu chọn”, bóc trần cái gọi là “cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tại Malta” do trang Intelligence Online loan tải. Cụ thể nội dung tờ Malta Today đăng tải như sau:

Nội dung bài viết trên Tờ Malta Today.

“Khi nói đến báo cáo, hay báo chí, từ ngữ là cực kỳ quan trọng, một từ đặt sai trình tự có thể thay đổi hoàn toàn ý nghĩa của cả một câu tiêu đề. Ai cần một chiếc android box trong chiến dịch bầu cử này khi họ đang tung ra các tập phim hài, chính kịch và bây giờ là âm mưu chính trị hàng ngày?

Tin tức về việc Nga có thể can thiệp vào cuộc bầu cử ở Malta ngay lập tức khiến tâm trí bạn nhớ đến hai câu nói sáo rỗng, tùy thuộc vào người mà bạn tin rằng: “Bạn không thể làm ra chuyện này” và “Sự thật đôi khi lạ hơn điều hư cấu”.

Mọi chuyện bắt đầu từ một bài báo trên trang web có tên www.intelligenceonline.com cáo buộc rằng có thể có sự can thiệp của Nga vào các cuộc bầu cử ở Malta. Trang web này khẳng định đằng sau các cáo buộc công ty nước ngoài Egrant thuộc sở hữu của bà Michelle Muscat (vợ của cựu Thủ tướng Malta) chính là cánh tay nối dài của Nga.

Có lẽ “tiết lộ” này sẽ gặp phải những tràng cười chế giễu vì nó thực sự có vẻ quá xa vời với sự thật. Tại sao Putin lại quan tâm đến những gì xảy ra ở Malta nhỏ bé? Nhưng trong khi điều đó rất dễ gây cười, gần như ngay lập tức, sự can thiệp rất thực của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ xuất hiện trong tâm trí và một cuộc khám xét nhanh chóng cho thấy Cơ quan An ninh Quốc gia đã cảnh báo Pháp về một nỗ lực can thiệp tương tự.

Khi tôi viết điều này, câu chuyện tiếp tục lan truyền, điều này được mong đợi. Tuy nhiên, như thường lệ, giống như những lời xì xào của Trung Quốc, thông tin sai lệch cũng đang được lan truyền khắp nơi.

Hãy bắt đầu với chính trang web này. Mặc dù đã được xác định là một trang web hợp pháp, được xuất bản bởi Indigo Publications, vẫn có nhiều người cho rằng đây là một trang tin giả mạo và không đáng tin.

Trong khi đó, nhà báo Pierre Gastineau, người viết câu chuyện, đã đăng tải trên Twitter rằng, Thủ tướng Malta đã xác nhận rằng ông đã nhận được thông tin về khả năng bị can thiệp. Trong khi đó, trong một cuộc họp báo, khi các nhà báo yêu cầu Muscat xác minh câu chuyện và ông ấy trả lời rằng mặc dù thông tin này đã được chuyển đến ông ấy, nhưng vẫn không có bằng chứng nào cho thấy người tố cáo có liên quan đến cơ quan mật vụ Nga. Tôi đã tự mình lắng nghe cuộc họp báo và đó là những từ chính xác mà anh ấy đã sử dụng. Tuy nhiên, tôi thấy ít nhất ba tiêu đề cho rằng chính Muscat đang đổ lỗi cho Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng tôi”…

Sau cùng, tờ Malta Today bài báo kêu gọi dư luận cân nhắc về độ tin cậy của trang Intelligence Online rằng: “Bây giờ, khi nói đến báo cáo, hay báo chí, từ ngữ là cực kỳ quan trọng, một từ đặt sai trình tự hoàn toàn có thể thay đổi ý nghĩa của cả một câu tiêu đề. Ở giữa một chiến dịch bầu cử, khi thông tin đến từ mọi hướng và cảm xúc tăng cao, điều quan trọng hơn là làm cho nó đúng và trích dẫn đúng cách“.

Có thể nói, chính trị không có trắng đen rõ ràng, chỉ có xung đột lợi ích và những vướng mắc lịch sử phức tạp. Có lẽ cụm từ “ngoại giao thầm lặng” đã đến lúc bị lối “ngoại giao micro” chiếm dụng thông qua vô số các phương tiện truyền thông. Chiến tranh tàn khốc và người dân vô tội luôn là những người phải chịu tổn thương nhiều nhất. Và trên chiến trường dư luận, những kẻ dùng ngòi bút của mình để khiến cho người dân vô tội phải đối diện với bom đạn chắc chắn là những kẻ tồi tệ nhất.

Ái Dân (lược dịch theo maltatoday)

Bài mới
Đọc nhiều