+
Aa
-
like
comment

Ngạc nhiên bé 2 tuổi bỗng dưng tự biết đọc tiếng Việt lẫn tiếng Anh

31/08/2019 10:03

Cậu bé Lê Gia Huy (2 tuổi, ngụ ấp Phú Lợi, xã Phú Hữu, H.Châu Thành, Hậu Giang) khiến nhiều người bất ngờ khi cách đây hơn nửa năm bỗng dưng biết đọc, biết phát âm tiếng Anh và những dòng chữ do người khác viết ra.

Bé Huy được ông ngoại ẳm trên tay và đọc rành rọt những từ vựng tiếng Anh về màu sắc, vật /// DUY TÂN
Bé Huy được ông ngoại ẳm trên tay và đọc rành rọt những từ vựng tiếng Anh về màu sắc, vật

2 tuổi đọc báo rành rọt

Không khó để tìm đến nhà bé Huy vì nhiều người dân nơi đây đều biết đến cậu bé này. Trên đường đi, PV được nhiều người cho biết, bé Huy thường được ông ngoại ẵm đi chơi khắp xóm, thấy biển hiệu nào trên đường bé cũng đọc to không sai một chữ nào. Khi đó, ai cũng giật mình, không thể tin được.

Theo một người dân, ngày qua ngày, thấy bất cứ bảng hiệu, bảng quảng cáo, hay những tấm pano dựng ngoài trời, bé cũng chỉ và đọc đúng từng chữ một.

Đến trước cổng nhà, nhìn bé được ông ngoại ẵm trên tay, khuôn mặt ngây thơ, đôi má bầu bĩnh, đôi mắt to tròn… khiến những ai lần đầu gặp bé Huy không nghĩ rằng cậu bé lại có khả năng đặc biệt đến vậy.

Vừa gặp khách, bé Huy đã khoanh tay và cất tiếng chào. Bên trong nhà Huy, những bảng từ vựng về màu sắc, con vật, quốc kỳ của các quốc gia trên thế giới, phương tiện vận chuyển… được viết treo trên tường. Để chứng thực khả năng của bé Huy, ông Lê Văn Tám (59 tuổi, ông ngoại bé Huy) đưa bé đến bảng từ vựng được viết trên vách tường, chỉ tay đến đâu bé liền đọc chính xác từng chữ.

PV cầm máy ảnh màu đen trên tay hỏi bé: “Đây là màu gì?” lập tức bé trả lời: “Black” (màu đen – PV). Sau đó chỉ phần tay áo màu đỏ bé đang mặc, hỏi màu, lập tức bé nói: “Red” (màu đỏ – PV).

Sẵn có tờ Báo Thanh Niên để trong ba lô, tôi nhanh chóng lấy ra rồi chỉ tay vào dòng chữ to tên báo, bé Huy cứ đọc theo tay tôi chỉ: “Thanh Niên” mà không cần đánh vần. Rồi sau đó chầm chậm đọc tiếp những tựa đề bài viết trên mặt báo một cách rành rọt.

Ngạc nhiên bé 2 tuổi bỗng dưng tự biết đọc tiếng Việt lẫn tiếng Anh - ảnh 1
Bé Huy chăm chú đọc theo những từ vựng theo tay ông ngoại chỉ
Ngạc nhiên bé 2 tuổi bỗng dưng tự biết đọc tiếng Việt lẫn tiếng Anh - ảnh 2
Ngạc nhiên bé 2 tuổi bỗng dưng tự biết đọc tiếng Việt lẫn tiếng Anh - ảnh 3
Bé Huy đọc chữ “Thanh Niên” mà không cần đánh vần
Ngạc nhiên bé 2 tuổi bỗng dưng tự biết đọc tiếng Việt lẫn tiếng Anh - ảnh 4
Cầm tờ báo và đọc từng chữ một
Ngạc nhiên bé 2 tuổi bỗng dưng tự biết đọc tiếng Việt lẫn tiếng Anh - ảnh 5
Ngạc nhiên bé 2 tuổi bỗng dưng tự biết đọc tiếng Việt lẫn tiếng Anh - ảnh 6
Những bảng từ vựng về màu sắc, con vật, phương tiện vận chuyển, cờ các nước bằng tiếng Anh được dán khắp tường nhà để bé Huy đọc

Không thuê gia sư dạy con

Bé Huy sinh ngày 10.12.2016, là con trai đầu lòng của chị Lê Thị Mỹ Hậu (29 tuổi) và anh Lê Thanh Hùng (29 tuổi) bán buôn tạp hóa tại nhà. Cách nay nửa năm, tình cờ trong lần ngồi chăm con, chị Hậu phát hiện con mình đọc bập bẹ được vài chữ cái, cứ nghĩ là tình cờ nên không quan tâm.

Sau đó, chị Hậu lại tiếp tục thấy con đọc được vài chữ cái đơn giản. Từ đó, chị bắt đầu quan tâm đến điểm đặc biệt này nên tìm mua bảng chữ cái cho con học đánh vần phát âm.

Ban đầu, bé Huy chỉ đọc được từ ngữ một cách đơn giản, từng từ đơn rời rạc. Nhưng chỉ thời gian ngắn dạy, chị Hậu lại khá bất ngờ khi con có thể nhớ và đọc được những từ ngữ phức tạp và những đoạn văn bản dài hơn.

Thấy con có khả năng đặc biệt, mọi người trong gia đình đều tạo điều kiện tốt nhất để bé Huy vừa chơi vừa học một cách tự nhiên nhất theo đúng lứa tuổi, hoàn toàn không thuê mướn gia sư hoặc ép bé đi học trước.

“Chúng tôi thường để bé nghe một số chương trình dạy tiếng Anh cho trẻ em trên Youtube. Nhờ đó, cháu thích thú và có thể đọc được nhiều chữ phức tạp và phát âm tiếng Anh nhiều từ khá chuẩn”, ông Tám nói.

Đến hiện tại bé Huy đọc thông thạo bảng chữ cái và một số văn bản, nhận diện cờ các nước bằng hai thứ ngôn ngữ Việt, Anh một cách rành rọt. Thậm chí có thể chỉ một số màu sắc, con vật, bé cũng có thể đọc tên lại bằng tiếng Anh, cũng như đọc được những dòng chữ bất kỳ do người khác viết.

Ngạc nhiên bé 2 tuổi bỗng dưng tự biết đọc tiếng Việt lẫn tiếng Anh - ảnh 7
Bé Huy vui đùa cùng các bạn trong xóm
Ngạc nhiên bé 2 tuổi bỗng dưng tự biết đọc tiếng Việt lẫn tiếng Anh - ảnh 8
Bé Huy với khuôn mặt ngây thơ, đôi má bầu bĩnh, đôi mắt to tròn… 

Bà Lê Thị Hương (57 tuổi, hàng xóm của nhà bé Huy) cho biết: “Đó giờ chỉ thấy bé 2 – 3 tuổi biết đọc trên báo, không ngờ giờ thấy thực tế bé Huy biết đọc chữ ở độ tuổi này mới tin là có thật. Có lần tôi cũng muốn thử bé nên viết một vài chữ bất kỳ để bé đọc, bé đều đọc rành, dù đôi lúc phát âm hơi khó nghe một chút. Nhưng đối với một đứa bé 2 tuổi đã biết đọc, lại có thể đọc được từ vựng tiếng Anh thì vô cùng đặc biệt”.

Còn bà Nguyễn Thị Na (62 tuổi, ngụ cùng địa phương) nói: “So với những đứa trẻ đồng tuổi thì bé Huy rất hiếu động, lanh lẹ. Đặc biệt, trí nhớ và khả năng tự tìm tòi của bé đều vượt trội so với bạn cùng trang lứa. Mong rằng khả năng đặc biệt của bé sẽ được nuôi dưỡng và phát huy hơn nữa”.

Duy Tân/Thanh Niên

Bài mới
Đọc nhiều