+
Aa
-
like
comment

Nga – Ukraine nhất trí tiếp tục đàm phán, Tổng thống Zelensky kêu gọi quân đội Nga rời chiến trường

Phạm Hùng - 01/03/2022 07:47

Ngày 28/2, cuộc hội đàm giữa phái đoàn Nga và Ukraine tại Belarus kết thúc sau hơn 5 giờ. Quan chức hai bên sẽ trở về thủ đô để tham vấn và có kế hoạch tổ chức vòng đàm phán tiếp theo.

Đàm phán Nga-Uraine kết thúc, hai bên nhất trí tiếp tục đàm phán vòng tiếp theo.

“Các phái đoàn đã thảo luận khả năng sớm gặp nhau để hội đàm lần thứ hai”, Mikhailo Podolyak, trưởng đoàn đàm phán Ukraine, cho hay.

“Chúng tôi nhất trí duy trì đàm phán”, trưởng phái đoàn Nga Vladimir Medinsky nói.

Trước cuộc gặp, một nhà đàm phán Nga cho biết nước này muốn đạt thỏa thuận với Ukraine để chấm dứt xung đột, khi giao tranh đã bước sang ngày thứ năm. “Chúng tôi chắc chắn quan tâm đến chuyện đạt được một số thỏa thuận càng sớm càng tốt”, Medinsky, phụ tá của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho biết.

Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine trước cuộc họp tại Belarus hôm nay. Ảnh: TASS.
Phái đoàn Nga (trái) và Ukraine trước cuộc họp tại Belarus hôm nay.

Trung Quốc cùng ngày kêu gọi giảm leo thang và “kiềm chế” đối với giao tranh Nga – Ukraine. “Trung Quốc rất chú ý đến những thay đổi trong tình hình Ukraine và ủng hộ mọi nỗ lực nhằm giảm leo thang tình hình cũng như xử lý về mặt chính trị”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói.

Hôm qua Tổng thống Zelensky cho biết ông hoài nghi về khả năng đạt được đột phá. “Tôi không thực sự tin vào kết quả của cuộc họp này, nhưng hãy để họ thử”, ông nói.

Trực thăng chở phái đoàn Ukraine đến biên giới Belarus.

Ngay sau khi cuộc đàm phán kết thúc, Tổng thống Zelensky ra một tuyên bố kêu gọi quân đội Nga từ bỏ trang thiết bị và rời chiến trường. Ông cũng kêu gọi EU trao cho Ukraine tư cách thành viên “ngay lập tức”, thông qua thủ tục đặc biệt.

Trong ngày thứ năm của xung đột, lực lượng Nga được cho là đã chuyển sang dùng chiến thuật bao vây, bắt đầu áp dụng với thành phố Chernihiv, phía đông bắc thủ đô Kiev. Quan chức Lầu Năm Góc nhận định Nga đổi chiến thuật khi đà tiến quân chậm lại do vấp phải kháng cự dữ dội từ quân đội Ukraine, cũng như đối mặt thách thức về hậu cần.

Các mũi tiến quân của Nga vào Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết lực lượng Nga “tiếp tục nã pháo gần như từ mọi hướng”, mô tả đây là “quãng thời gian khó khăn”. Cơ quan này cho hay các binh sĩ Ukraine tại căn cứ không quân Vasylki, tây nam thủ đô Kiev, đang đối mặt với các đợt pháo kích và tiến công của lực lượng Nga.

Một loạt nước phương Tây đã nhanh chóng viện trợ cho Ukraine. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen thông báo Liên minh châu Âu (EU) quyết định cung cấp tài chính phục vụ hoạt động mua và chuyển giao vũ khí cho Ukraine. Đan Mạch, Thụy Điển cũng tuyên bố chuyển hàng nghìn vũ khí chống tăng cùng thiết bị quân sự cho Ukraine.

Xe quân sự bị phá hủy trong đợt giao tranh ở Kharkov, Ukraine, ngày 27/2. Ảnh: AP.
Xe quân sự bị phá hủy trong đợt giao tranh ở Kharkov, Ukraine, ngày 27/2.

Người dân các nước tiếp tục xuống đường biểu tình kêu gọi ngừng giao tranh ở Ukraine. Ngoại trưởng các nước G7 cũng khẳng định sát cánh với Ukraine.

Bộ Ngoại giao Nga trong khi đó tuyên bố nước này “vẫn còn bạn bè trên thế giới”. Tình báo Ukraine cho rằng Belarus đang thể hiện “sự sẵn sàng tham gia trực tiếp” chiến dịch quân sự của Nga. Belarus đã mở trưng cầu dân ý, với 65,16% công dân đồng ý từ bỏ quy chế phi hạt nhân hóa và trung lập của đất nước, động thái có thể giúp Belarus cho phép Nga đặt vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ của mình.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều