+
Aa
-
like
comment

Nga – Ukraine đàm phán vòng thứ 3 tháo “ngòi nổ” xung đột hai nước

28/02/2022 23:01

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak vừa khẳng định các cuộc đàm phán với Nga đang tiếp tục diễn ra, sau khi ông Anton Herashchenko, cố vấn cho Bộ Nội vụ Ukraine, trước đó nói rằng cuộc đàm phán đã kết thúc.

“Các cuộc đàm phán giữa các phái đoàn Ukraine và Nga đang diễn ra. Vòng đàm phán thứ 3 sẽ bắt đầu trong vài phút”, ông Podolyak viết trên Twitter ngày 28.2, theo hãng tin Interfax.

Trước đó không lâu, ông Anton Herashchenko, cố vấn cho Bộ Nội vụ Ukraine, nói rằng cuộc đàm phán giữa phái đoàn Nga và Ukraine ở Belarus đã kết thúc.

Bên trong cuộc đàm phán tháo ngòi nổ xung đột Nga - Ukraine - 1
Phái đoàn Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga và Quốc hội Ukraine gặp nhau đàm phán tại Belarus hôm 28/2.

Hai phái đoàn Ukraine và Nga bắt đầu có cuộc đàm phán tại vùng Gomel thuộc Belarus, gần biên giới giáp với Ukraine, vào khoảng 17 giờ 30 phút hôm nay 28.2 (theo giờ Việt Nam). Đây là cuộc đàm phán đầu tiên kể từ Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine hôm 24.2, theo Reuters.

Báo chí Ukraine dẫn thông báo từ Văn phòng tổng thống nước này cho hay trong cuộc đàm phán, phái đoàn Ukraine yêu cầu binh sĩ Nga rút khỏi Ukraine, kể cả bán đảo Crimea và vùng Donbass. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymr Zelensky cho hay: “Tôi thật sự không tin vào kết quả của cuộc gặp này, nhưng cứ để họ thử”.

Đoàn đàm phán Ukraine gồm có Bộ trưởng Quốc phòng Oleksiy Reznikov, cố vấn văn phòng tổng thống Mykhailo Podoliak và Thứ trưởng Ngoại giao Mykola Tochytskyi.

Bên trong cuộc đàm phán tháo ngòi nổ xung đột Nga - Ukraine - 2

Ukraine yêu cầu Belarus có trách nhiệm đảm bảo tất cả máy bay, trực thăng và tên lửa trên lãnh thổ Belarus phải án binh bất động trong thời gian phái đoàn Ukraine đến, đàm phán và trở về. Trong ảnh: Ông Vladimir Medinsky, trưởng phái đoàn Nga (thứ 2 bên trái) và ông Davyd Arakhamia, lãnh đạo đảng Người phụng sự nhân dân trong Quốc hội Ukraine (thứ 3 bên phải), tham gia đàm phán tại Belarus.

Bên trong cuộc đàm phán tháo ngòi nổ xung đột Nga - Ukraine - 3
Thứ trưởng Quốc phòng Nga Alexander Fomin (trái) và Đại sứ Nga tại Belarus Boris Gryzlov tại cuộc đàm phán Nga – Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, các vấn đề chính được thảo luận trong cuộc đàm phán ở Belarus là lệnh ngừng bắn ngay lập tức và Nga rút quân khỏi Ukraine.

Bên trong cuộc đàm phán tháo ngòi nổ xung đột Nga - Ukraine - 4
Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tham gia cuộc đàm phán ở vùng Gomel, Belarus

Do lo ngại về an ninh, phái đoàn Ukraine không chọn đường đi trực tiếp, mà đến Belarus thông qua chốt kiểm soát cầu Warsaw của Ba Lan.

Bên trong cuộc đàm phán tháo ngòi nổ xung đột Nga - Ukraine - 5

“Vì cứ mỗi giờ xung đột trôi qua lại có người dân Ukraine thiệt mạng, binh sĩ Ukraine tử vong, nên chúng tôi chắc chắn quan tâm đến việc đạt được một số thỏa thuận càng nhanh càng tốt. Những thỏa thuận này phải đảm bảo lợi ích cho cả hai bên”, Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết trước khi bắt đầu đàm phán với phái đoàn Ukraine

Bên trong cuộc đàm phán tháo ngòi nổ xung đột Nga - Ukraine - 6
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27/2 cho biết ông “không tin vào kết quả của cuộc gặp” giữa 2 phái đoàn Nga – Ukraine tại Belarus.
Bên trong cuộc đàm phán tháo ngòi nổ xung đột Nga - Ukraine - 7
Thành viên Duma Quốc gia Nga Leonid Slutsky (trái) và trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky tham gia cuộc đàm phán với phái đoàn Ukraine tại vùng Gomel, Belarus
Bên trong cuộc đàm phán tháo ngòi nổ xung đột Nga - Ukraine - 8
Ngoại trưởng Belarus Vladimir Makei phát biểu trước cuộc đàm phán của phái đoàn Nga – Ukraine tại vùng Gomel, Belarus

Tùng Anh

Bài mới
Đọc nhiều