+
Aa
-
like
comment

Nga tuyên bố rời Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc

08/04/2022 08:48

Nga cáo buộc phương Tây lợi dụng cơ quan này cho các ‘mục đích cơ hội’. Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã quyết định kết thúc sớm tư cách thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhiệm kỳ 2021 – 2023. 

Phái đoàn Nga tại Liên Hiệp Quốc phản ứng sau khi có kết quả bỏ phiếu đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền ngày 7-4.

Hãng tin Anadalu dẫn thông báo ngày 7-4 của Bộ Ngoại giao Nga chỉ trích nghị quyết được Đại hội đồng LHQ thông qua cùng ngày tại New York, theo đó đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền LHQ.

Matxcơva gọi đây là “bước đi phi pháp và mang động cơ chính trị nhằm trừng phạt một ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ vốn theo đuổi một chính sách đối nội và đối ngoại độc lập”.

Nga cáo buộc các nước phương Tây đang lợi dụng cơ quan này cho các “mục đích cơ hội” của mình. “Tự tuyên bố mình là một tiêu chuẩn trong lĩnh vực nhân quyền, các nước này trực tiếp tham gia vào các vụ vi phạm nhân quyền hàng loạt và trắng trợn”, Bộ Ngoại giao Nga nêu.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, dù quyết định kết thúc sớm nhiệm kỳ của mình nhưng Matxcơva sẽ tiếp tục đóng góp vào việc bảo vệ các quyền con người.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra cùng lúc với tuyên bố của phó đại sứ Nga tại LHQ Gennady Kuzmin chỉ trích việc đình chỉ tư cách thành viên của Nga tại Hội đồng Nhân quyền LHQ và tuyên bố Matxcơva sẽ rút khỏi cơ quan này.

Ngày 7-4, Đại hội đồng LHQ đã thông qua nghị quyết đình chỉ tư cách thành viên của Nga trong Hội đồng Nhân quyền LHQ có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ. Trong số 193 thành viên của Đại hội đồng, có 93 nước bỏ phiếu ủng hộ, 24 nước bỏ phiếu chống và 58 nước bỏ phiếu trắng. Một quốc gia bị đình chỉ sẽ không còn quyền bỏ phiếu nhưng có thể dự các cuộc họp của cơ quan này.

Hãng tin TASS cho biết Nga coi quyết định này mang động cơ chính trị, dẫn tới những hậu quả tiêu cực cho hệ thống của LHQ.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Anh Sky News, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói Matxcơva lấy làm tiếc về quyết định trên nhưng Nga “sẽ tiếp tục bảo vệ các lợi ích của nước này bằng mọi biện pháp pháp lý có thể”.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều