+
Aa
-
like
comment

Nga tuyên bố nóng khi Mỹ ‘khai chiến’ kinh tế

09/03/2022 21:14

Nga cáo buộc Mỹ đang gây “chiến tranh kinh tế” khi áp lệnh cấm nhập khẩu dầu từ nước này. Matxcơva nói sẽ làm mọi thứ để bảo vệ lợi ích quốc gia. 

“Mỹ đã tuyên chiến kinh tế chống lại Nga và đang tiến hành cuộc chiến này”, Hãng tin Reuters dẫn lời người phát ngôn Dmitry Peskov của Điện Kremlin nói ngày 9-3. Tuyên bố đưa ra sau khi Mỹ đã cấm nhập khẩu dầu và các loại năng lượng khác từ Nga, động thái mới nhất để phản ứng với “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Matxcơva tại Ukraine.

Nga cáo buộc Mỹ gây chiến kinh tế.

Theo Hãng tin Sputnik, ngoài việc cấm nhập năng lượng từ Nga, Washington còn áp hơn 240 biện pháp trừng phạt nhắm vào các công ty, doanh nghiệp, quan chức và lĩnh vực kinh tế của Nga.

Ông Peskov nhận định Nga đã có sự chuẩn bị trước cho các biện pháp trừng phạt của Mỹ và đồng minh.

Trong ngày 10-3, giờ Nga, Tổng thống Vladimir Putin dự kiến có cuộc gặp với các thành viên chính phủ về ảnh hưởng của các đòn trừng phạt lên nền kinh tế Nga.

Khi được hỏi về việc Mỹ cấm nhập năng lượng từ Nga, ông Peskov cho biết dòng chảy năng lượng không thể bị chặn, Matxcơva sẽ đảm bảo thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đối với những nước đã mua năng lượng của Nga.

Nga cũng đang nghiên cứu cách đáp trả sự trừng phạt của Mỹ. “Nga sẽ làm những điều cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình”, ông Peskov nói.

Dầu khai thác từ vùng Irkutsk của Nga.

Trong khi đó, nói về khả năng EU ngừng nhập dầu và khí đốt từ Nga, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte nói rằng điều này là không thể. “Không thể cắt đứt nguồn cung dầu, khí của chúng tôi từ Nga ngay bây giờ, vì chúng tôi cần nguồn cung đó và đó là sự thật không mấy dễ chịu”, Hãng tin Reuters dẫn lời ông Rutte nói.

Liên quan đến tình hình Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng phía Kiev đã xác nhận tổ chức cuộc gặp giữa ngoại trưởng hai nước vào ngày 10-3. Theo đó, cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và người đồng cấp Ukraine Dmitry Kuleba sẽ diễn ra bên lề Diễn đàn ngoại giao Antalya tại tỉnh miền nam Antalya của Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày.

Người phát ngôn Maria Zakharova của Bộ Ngoại giao Nga cho biết nước này đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc gặp nhưng sẽ không vội. Ông Lavrov sẽ lên đường đến Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối ngày 9-3, giờ địa phương.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều