+
Aa
-
like
comment

Nga tuyên bố ngừng bắn ở Ukraine

Phạm Hùng - 05/03/2022 14:22

Quân đội Nga thông báo sẽ ngừng tấn công vào lúc 10h sáng 5/3, tức 14h chiều cùng ngày tại Việt Nam, để người dân có thể sơ tán khỏi thành phố biển Mariupol thuộc Cộng hoà Nhân dân Donesk tự xưng.

Binh lĩnh Nga tại Ukraine.

Hãng tin Interfax cho hay các lực lượng vũ trang Nga sẽ thực thi lệnh ngừng bắn tạm thời từ lúc 10h sáng 5/3 (giờ Moskva) để mở các hành lang nhân đạo tại các khu vực chiến sự, theo đúng thỏa thuận đạt được tại vòng hoà đàm thứ hai hôm 3/3 vừa qua giữa phái đoàn Nga và Ukraine.

Các lực lượng chính phủ Ukraine đã kiểm soát thành phố Mariupol từ năm 2014 đến nay.

Thị trưởng Mariupol Vadim Boychenko cho biết lệnh ngừng bắn sẽ cho phép thành phố này bắt tay vào việc khôi phục nguồn cung cấp điện và nước, cũng như dịch vụ viễn thông. Ngoài ra, các quan chức địa phương cũng sẽ tìm cách phân phát thực phẩm và dụng cụ sơ cứu cho người dân.

TASS dẫn lời ông Eduard Basurin – phó chỉ huy lực lượng phiến quân Donetsk – cho hay, Mariupol đang đứng trước thảm họa nhân đạo khi tình trạng mất nước, điện và thiếu thực phẩm đã kéo dài 5 ngày.

Người dân Ukraine xếp hàng chờ nhận lương thực.

Theo kênh truyền hình RT, Nga cũng thiết lập một hành lang nhân đạo khác tại thị trấn Volnovakha của vùng Donetsk. Điện Kremlin thông báo các hành lang an toàn này đã được phía Ukraine nhất trí.

Động thái trên được cho là bước tiến triển tích cực sau hai vòng đàm phàn giữa Moskva và Kiev tại Belarus.

Người tị nạn chạy khỏi Ukraine chờ được vận chuyển tại nhà ga Nyugati ở TP Budapest – Hungary.

Trước đó, ngày 3/3, cuộc đàm phán thứ hai giữa các quan chức Ukraine và Nga đã diễn ra ở Belovezhskaya Pushcha thuộc vùng Brest, Belarus, giáp giới Ba Lan. Phát biểu sau cuộc họp, Trưởng đoàn đàm phán Nga, ông Vladimir Medinsky, cho biết nước này đã nhất trí ủng hộ ý tưởng mở các hành lang nhân đạo cho dân thường và một lệnh ngừng bắn khả thi.

Vòng đàm phán đầu tiên diễn ra ngày 28/2 và kéo dài trong 5 giờ đồng hồ. Trong khi đó, Cố vấn Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết hai bên sẽ ngừng bắn trong suốt thời gian sơ tán tại những nơi có hành lang nhân đạo.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều