+
Aa
-
like
comment

Nga tuyên bố lần đầu tiên tung vũ khí “bất khả chiến bại” vào Ukraine

19/03/2022 16:09

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố tên lửa Kinzhal là một trong những vũ khí “bất khả chiến bại” trong thông điệp liên bang đầu tháng 3/2018.

Trong khuôn khổ chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Lực lượng Vũ trang Nga lần đầu tiên đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal để phá hủy kho vũ khí của đối phương.

Đó là thông tin mới nhất được phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov chia sẻ với phóng viên hôm thứ Bảy (19/3).

“Vào ngày 18/3, hệ thống tên lửa hàng không Kinzhal cùng với tên lửa đạn đạo siêu thanh đã phá hủy kho tên lửa và đạn dược cỡ lớn dưới lòng đất của Quân đội Ukraine ở làng Delyatyn, vùng Ivano-Frankivsk”, hãng thông tấn Sputnik dẫn lời ông Konashenkov cho biết.

Các hệ thống tên lửa siêu vượt âm Kinzhal đã được Bộ Quốc phòng Nga thử nghiệm và đưa vào trực chiến từ 1/12/2017.

Thời gian đầu, MiG-31BM được lựa chọn làm phương tiện mang phóng Kinzhal nhưng sau đó Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã quyết định thay thế bằng MiG-31K.

NÓNG: Nga lần đầu tiên tung vũ khí được TT Putin ca ngợi bất khả chiến bại vào Ukraine - Ảnh 1.
Tên lửa đạn đạo phóng từ trên không Kinzhal gắn dưới thân một máy bay MiG-31K. Ảnh: Mil.ru

Là một trong 5 vũ khí được nhắc tên trong thông điệp liên bang của Tổng thống Putin tháng 3/2018, tên lửa đạn đạo Kinzhal có thời gian đưa vào triển khai ngắn nhất.

Loại tên lửa siêu vượt âm phóng từ trên không này được phát triển từ dòng tên lửa của hệ thống Iskander-M và phải cần tới một phương tiện mang phóng siêu nhanh đặc biệt, chẳng hạn như tiêm kích đánh chặn MiG-31K hoặc máy bay ném bom chiến lược Tu-22M3.

Theo một bản tin từ hãng thông tấn TASS, Kinzhal có tầm tấn công 2.000 km khi mang trên máy bay MiG-31 và khoảng 3.000 km khi biên chế cho máy bay ném bom chiến lược tầm xa Tu-22M3.

Tổng tư lệnh Các lực lượng Vũ trang Nga Vladimir Putin từng ca ngợi tên lửa Kinzhal là một trong những vũ khí “bất khả chiến bại” và coi đây là loại vũ khí “có ưu thế tuyệt đối” với tuyên bố: “Tôi không nghĩ những vũ khí như vậy lại có thể được phát triển bởi một quốc gia nào đó trong những năm tới, mặc dù chúng có thể được chế tạo sau này”.

Một phi công kiểm tra tiêm kích MiG-31K của không quân Nga mang tên lửa hành trình siêu thanh Kinzhal (Dao găm), ngày 19/2/2022. Ảnh: Arab News

Tên lửa Kh-47M2 Kinzhal (có nghĩa là “dao găm” trong tiếng Nga) là một hệ thống tên lửa đạn đạo siêu thanh không đối đất. Loại vũ khí này có tầm bắn trên 2.000 km, vận tốc gấp 10 lần tốc độ âm thanh và có thể thay đổi quỹ đạo để né tránh phòng không đối phương trong mọi giai đoạn khi bay.

Kh-47M2 Kinzhal có khả năng mang cả đầu đạn thông thường cũng như hạt nhân, và có thể được phóng từ máy bay ném bom Tu-22M3 hoặc tiêm kích đánh chặn MiG-31K.

Kh-47M2 Kinzhal được sản xuất từ năm 2017 và được đưa vào biên chế lực lượng không quân vũ trụ Nga cùng năm. Đây là một trong sáu loại “vũ khí chiến lược” được Tổng thống Nga Vladimir Putin giới thiệu tháng 3/2018.

TASS từng cho biết Kh-47M2 Kinzhal lần đầu được phóng vào tháng 11/2019 tại Bắc Cực, bởi một tiêm kích MiG-31K.

Chiến trường Ukraine được cho là lần đầu tiên loại vũ khí này được đem ra sử dụng trong thực tiễn chiến sự.

Cuộc tấn công của Kh-47M2 Kinzhal tại tỉnh Ivano-Frankivsk là một phần trong số nhiều cuộc không kích mà Nga đang đẩy mạnh nhắm vào các cơ sở quân sự của Ukraine ở miền Tây nước này, nơi vẫn tương đối yên bình kể từ khi “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Moscow hôm 24/2.

Cũng trong buổi họp báo hôm nay, Thiếu tướng Konashenkov cho biết Quân đội Nga đã phá hủy các trung tâm tình báo vô tuyến và điện tử của quân đội Ukraine ở tỉnh Odessa bằng đòn tấn công từ hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion.

“Tổng cộng, kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, 196 máy bay không người lái của Ukraine, 1.438 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 145 bệ phóng tên lửa đa năng, 556 khẩu pháo dã chiến và súng cối, cũng như 1.237 đơn vị xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy”, ông Konashenkov nói thêm.

Minh Phong

Bài mới
Đọc nhiều