+
Aa
-
like
comment

Nga tuyên bố đánh trúng 1146 mục tiêu quân sự ở Ukraine

Phạm Hùng - 01/03/2022 06:30

Ngày 28/2, tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết rằng các lực lượng vũ trang Nga đã đánh trúng 1.146 mục tiêu quân sự từ khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu ở Ukraine. Đồng thời, đoàn xe quân sự dài 64 km của Nga áp sát Kiev.

Hình ảnh đoàn xe quân sự trong ảnh vệ tinh của Maxar.

Trong số các mục tiêu này có 31 vị trí chỉ huy và trung tâm viễn thông, 81 hệ thống tên lửa chống máy bay S-300, Buk M-1 và Osa, 75 trạm radar.

Về mặt tác chiến, hàng không chiến thuật của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã bắn trúng sáu cột xe bọc thép của các lực lượng vũ trang Ukraine “, ông nói.

Nga tuyên bố đánh trúng 1.146 mục tiêu quân sự ở Ukraine - Ảnh 1.
Lính Ukraine dưới một tầng hầm toà nhà được sử dụng thành căn cứ ở Dnipro Ukraine ngày 28/2.

Ngoài ra, “311 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác, 42 máy bay và trực thăng (kể cả trên mặt đất), 51 hệ thống tên lửa phóng loạt, 147 pháo dã chiến và súng cối, 263 đơn vị xe quân sự đặc biệt đã bị phá hủy”, Konashenkov nói thêm.

Konashenkov cũng cho biết quân đội đã tiến xa hơn ở cả hai khu vực thân Moskva ở miền đông Ukraine.

“Binh lính Cộng hòa Nhân dân Luhansk trong ngày tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng đóng quân của Kremennoye, tiến về phía trước thêm 3 km. Trong ngày qua, các đơn vị thuộc Lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk đã tiến 16 km và chiếm được khu định cư Zamozhnoye, ”Konashenkov nói.

Quang cảnh sau một cuộc tấn công của Nga ở Mariupol, Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga kết luận trong 24 giờ qua, 110 quân nhân Ukraine khác đã tự nguyện hạ gục vũ khí.

Trong khi đó Lầu Năm Góc cho biết phía Nga đã tiến đến gần hơn với Thủ đô Kiev nhưng vẫn ở bên ngoài trung tâm thành phố. Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói rằng người Ukraine đang kháng cự hiệu quả xung quanh Kiev và khiến quân Nga chật vật khi tiến về phía nam.

Đoàn xe quân sự dài 64 km của Nga áp sát Kiev

Ảnh vệ tinh cho thấy đoàn xe quân sự Nga áp sát thủ đô Kiev kéo dài khoảng 64 km, gấp hơn hai lần độ dài trong ảnh chụp trước đó.

Maxar Technologies cuối ngày 28/2 đăng ảnh vệ tinh cho thấy đoàn phương tiện quân sự Nga gồm xe bọc thép, xe tăng, pháo và các phương tiện chuyên dụng khác đã tới ngoại ô Kiev. Trong ảnh vệ tinh được công bố trước đó, Maxar cho biết đoàn xe quân sự Nga kéo dài khoảng 27 km.

Maxar cho biết dữ liệu và hình ảnh mới nhất mà họ chụp được cho thấy đoàn xe quân sự Nga kéo dài 64 km từ căn cứ không quân Antonov, cách trung tâm thủ đô Kiev khoảng 27 km, đến phía bắc Pribyrsk.

Công ty công nghệ vệ tinh Mỹ cũng lưu ý đã nhìn thấy các đám khói bốc lên từ một số ngôi nhà và tòa nhà ở phía bắc, tây bắc Ivankiv, gần những con đường nơi đoàn xe đang đi qua. Chưa rõ nguyên nhân gây ra các đám khói.

Ảnh vệ tinh chụp đoàn xe quân sự Nga áp sát Kiev ngày 28/2.

Maxar nói thêm đoàn xe quân sự của Nga cũng gây ra tắc nghẽn tuyến đường mà các phương tiện này đi qua. Một số đơn vị bộ binh và trực thăng tấn công cũng xuất hiện ở miền nam Belarus, cách biên giới Ukraine chưa đầy 32 km.

Ảnh vệ tinh của Maxar cho thấy các lực lượng bộ binh Nga đang tiếp tục áp sát thủ đô Ukraine. CNN dẫn lời các quan chức Nhà Trắng cho biết họ đang giám sát chặt chẽ tình hình, bày tỏ lo ngại không chỉ về quy mô của đoàn xe quân sự Nga, mà còn mức độ gia tăng của bạo lực cũng như thương vong dân thường vài ngày qua.

Các quan chức Mỹ từng bày tỏ bất ngờ về sức kháng cự của quân đội Ukraine giờ đây lại lo ngại tình hình đang trở nên “thách thức hơn rất nhiều” đối với họ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo Ngoại trưởng Antony Blinken giải phóng lập tức 350 triệu USD hỗ trợ Ukraine tăng năng lực phòng thủ, nhưng các quan chức Washington thừa nhận các gói viện trợ tới Ukraine hiện nay gặp khó khăn hơn rất nhiều.

Phát biểu trong phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm qua, đại sứ Nga Vasily Nebenzia khẳng định mục đích của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine là “cứu mạng người ở Donbass và trừng phạt những kẻ phải chịu trách nhiệm cho 8 năm diệt chủng và tàn bạo”.

“Chiếm đóng Ukraine không nằm trong kế hoạch của chúng tôi”, Nebenzia nói. “Mục tiêu của chiến dịch là bảo vệ những người đã bị chính quyền Kiev áp bức, diệt chủng suốt 8 năm qua. Đó là lý do chúng tôi cần phi quân sự hóa, phi phát xít hóa Ukraine”.

Ông Nebenzia lấy dẫn chứng cho “tội ác kinh khủng” của chính quyền Kiev là vụ 40 người biểu tình phản đối cuộc đảo chính sau phong trào Maidan ở Ukraine bị thiêu sống trong một tòa nhà tại Odessa. “Nga sẽ đưa những kẻ phạm các tội ác đó ra trước công lý”, Nebenzia nhấn mạnh.

Phạm Hùng

Bài mới
Đọc nhiều