+
Aa
-
like
comment

Nga tuyên bố bắn rơi vận tải cơ chở vũ khí phương Tây cho Ukraine

17/04/2022 11:47

Nga thông báo hạ vận tải cơ Ukraine chở vũ khí phương Tây ở tỉnh Odessa, đẩy lùi lực lượng Ukraine khỏi khu vực đô thị của thành phố Mariupol.

Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết:

“Các hệ thống phòng không của Nga ở khu vực Odessa đã bắn rơi một vận tải cơ của Ukraine trên không – (chiếc máy bay đang) chuyển giao một lô lớn vũ khí do các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine”.

Ngoài chiếc vận tải cơ chưa rõ chủng loại nói trên, Tướng Konashenkov nói thêm rằng phòng không của các lực lượng Nga cũng đã bắn rơi 2 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine tại các khu dân cư Lozovaya và Veselaya.

Quan chức Nga không cho biết chủng loại vận tải cơ bị bắn hạ và những vũ khí nó mang theo.

Vận tải cơ Il-76 Ukraine trong một chuyến bay năm 2019. Ảnh: Planespotters.
Vận tải cơ Il-76 Ukraine trong một chuyến bay năm 2019.

Vụ bắn rơi vận tải cơ ở Odessa diễn ra không lâu sau khi Quân đội Nga tuyên bố bắn rơi một trực thăng Ukraine đang trở về căn cứ ở Chernigov (Chernihiv) sau vụ tấn công nhằm vào một ngôi làng ở vùng Briyansk, Nga bằng hệ thống phòng không S-400 vào ngày 14/4.

Tướng Konashenkov cũng thông báo các đơn vị quân đội Ukraine, tiểu đoàn Azov theo chủ nghĩa dân tộc và lính đánh thuê nước ngoài đã bị đẩy lùi khỏi khu vực nội thành của thành phố miền nam Mariupol. “Tàn quân Ukraine đang bị bao vây tại nhà máy gang thép Azovstal. Cơ hội duy nhất để họ bảo toàn mạng sống là hạ vũ khí đầu hàng”, ông nói.

Bộ Quốc phòng Nga đề xuất ngừng bắn từ 6h-13h hôm nay theo giờ Moskva, yêu cầu các binh sĩ Ukraine và nước ngoài muốn đầu hàng phải rời nhà máy mà không mang vũ khí trong giai đoạn này.

Quân đội Nga cho biết liên lạc vô tuyến giữa các đơn vị quân đội Ukraine tại nhà máy Azovstal đã tăng mạnh từ hôm qua. Riêng trong ngày 16/4, quân đội Nga đã chặn thu được nội dung 367 cuộc điện đàm, trong đó lực lượng phòng thủ Ukraine thông báo không còn nước và lương thực, đồng thời kêu gọi cấp trên cho phép đầu hàng.

Bộ Quốc phòng Ukraine chưa bình luận về thông tin này.

Nhà máy gang thép Azovstal là một trong những cơ sở luyện kim lớn nhất tại châu Âu, nằm ở khu công nghiệp phía nam thành phố Mariupol, biệt lập với các vùng nội thành đông dân cư.

Viễn cảnh kết thúc mọi nỗ lực kháng cự tại Mariupol sẽ được xem là “chiến thắng” quan trọng nhất trong chiến dịch quân sự Nga sau gần hai tháng, giới chuyên gia nhận định. Đây là thành phố cảng chủ lực của vùng Donbass, nơi có hai chính thể ly khai gồm Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Lugansk đã được Nga đơn phương thừa nhận độc lập đồng thời tuyên bố bảo vệ.

Cục diện chiến trường Ukraine sau 8 tuần giao tranh. Đồ họa: Al Jazeera. Bấm vào bản đồ để xem chi tiết.
Cục diện chiến trường Ukraine sau 8 tuần giao tranh. Bấm vào bản đồ để xem chi tiết.

Các quan chức Ukraine cảnh báo quân đội Nga đang gia tăng hoạt động ở miền đông và miền nam, đặc biệt sau vụ soái hạm Moskva chìm trên Biển Đen hôm 15/4. Nga đang tăng cường hoạt động pháo kích ở phía đông Ukraine trước thềm đợt tiến công mới.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 16/4 cho biết lực lượng vũ trang quốc gia đã mất 2.500-3.000 người sau 52 ngày chiến sự, đồng thời cảnh báo “những cuộc đàm phán hòa bình sẽ chấm dứt nếu Nga xóa sổ các đơn vị phòng thủ tại Mariupol”.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều