+
Aa
-
like
comment

Nga tuyên bố bắn hạ tên lửa ATACMS của Ukraine

Đông Duy - 26/10/2023 11:42

Quân đội Nga thông báo bắn hạ hai tên lửa tầm xa ATACMS, lần đầu kể từ khi loại vũ khí này được Ukraine sử dụng hồi tuần trước.

Radar hỏa lực của hệ thống S-300V4 được Nga triển khai ở Ukraine hồi năm 2022.
Radar hỏa lực của hệ thống S-300V4 được Nga triển khai ở Ukraine hồi năm 2022.

“Trong vòng 24 giờ qua, các đơn vị phòng không Nga đã đánh chặn hai tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ chế tạo, một quả đạn phòng không S-200 hoán cải cho nhiệm vụ đối đất, hai tên lửa diệt radar HARM và hai rocket phóng từ tổ hợp HIMARS”, Bộ Quốc phòng Nga ra thông cáo cho biết.

Đây là lần đầu tiên Nga thông báo đánh chặn được Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS) kể từ khi Ukraine triển khai loại vũ khí này hồi tuần trước.

Giới chức Ukraine và Mỹ chưa bình luận về thông tin.

Quân đội Ukraine hôm 17/10 thông báo thực hiện đợt tập kích thành công nhằm vào sân bay gần thành phố Lugansk ở miền đông và Berdyansk ở miền nam, phá hủy 9 trực thăng và một bệ phóng tên lửa phòng không. Đây được cho là lần đầu tiên Ukraine sử dụng ATACMS do Mỹ chuyển giao để tấn công mục tiêu Nga.

Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS).
Tên lửa Chiến thuật Lục quân (ATACMS).

Phiên bản ATACMS được Mỹ chuyển giao cho Ukraine là biến thể M39 có tầm bắn khoảng 165 km. Nó nặng khoảng 2 tấn, mang đầu đạn chùm chứa 950 quả đạn con M74, được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính, có thể khai hỏa từ nhiều bệ phóng như pháo phản lực HIMARS và MLRS M270 trong biên chế quân đội Ukraine.

Hệ thống dẫn đường quán tính và không có thiết bị định vị vệ tinh khiến M39 miễn nhiễm với các biện pháp chế áp điện tử do lực lượng Nga tiến hành, từng khiến bom dẫn đường JDAM-ER và rocket HIMARS của Ukraine thường xuyên đánh trượt mục tiêu.

Truyền thông Mỹ dẫn lời hai quan chức giấu tên cho biết Washington đã cung cấp tổng cộng 20 tên lửa ACTAMS cho Kiev.

Sĩ quan có biệt danh Bullet, chỉ huy một khẩu đội phòng không thuộc cánh quân Nam của Nga, cho biết lực lượng nước này ban đầu chưa thể bắn hạ ATACMS do tên lửa mới được Ukraine đưa vào tham chiến và họ chưa nắm rõ đặc điểm kỹ chiến thuật của nó.

“Các đơn vị Nga đã phát triển được biện pháp đối phó chỉ sau vài lần chạm trán vũ khí mới của đối phương. Chúng tôi học hỏi rất nhanh, lực lượng phòng không đã thu được những thông tin đầu tiên về ATACMS và sẽ chặn được loại tên lửa này”, Bullet nói.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cung cấp tên lửa ATACMS là “sai lầm tiếp theo” của Mỹ. Ông thừa nhận loại vũ khí này là mối đe dọa mới cho lực lượng Nga, nhưng khó lòng thay đổi cục diện tiền tuyến và Moskva sẽ sớm tìm ra biện pháp đánh chặn.

Đông Duy

Bài mới
Đọc nhiều