+
Aa
-
like
comment

Nga – Trung và lời hứa xây dựng “thế giới đa cực”

Bảo Trâm - 30/11/2022 07:45

Mới đây, trang South China Morning Post (SCMP) đưa tin, tân Đại sứ Nga, ông Igor Morgulov bày tỏ mong muốn cùng với Trung Quốc chống lại “bá quyền đơn cực”, bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Tập Cận Bình

Theo đó, trong cuộc gặp đầu tiên với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, tân Đại sứ Nga tại Bắc Kinh – ông Igor Morgulov – mong muốn cùng với Trung Quốc hợp tác chống lại “bá quyền đơn cực”, cụm từ thường dùng để chỉ trích các lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Quan hệ Nga-Trung không thể bị phá vỡ và tình hữu nghị giữa hai nước có thể vượt qua mọi thử thách”, thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích dẫn lại lời của ông Morgulov.

Thông cáo cũng cho biết Đại sứ Morgulov và ông Vương Nghị “đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên đều quan tâm”.

“Trung Quốc và Nga với tư cách là hai nước láng giềng lớn, sẽ tiếp tục thúc đẩy lòng tin chiến lược và hợp tác thực chất, làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước và cùng nhau bảo vệ công lý quốc tế”, trang SCMP trích lời ông Vương Nghị.

Tân Đại sứ Nga Igor Morgulov thảo luận cùng với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Bộ trưởng Vương Nghị cũng nhấn mạnh rằng các quan chức hàng đầu của Trung Quốc sẽ tiếp tục đối thoại với những người đồng cấp Nga cũng như ủng hộ con đường phát triển của Nga.

Ngay sau đó, ông Morgulov lên tiếng tái khẳng định về thông tin trên, nói rằng Nga sẽ hợp tác với Trung Quốc để bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và Hiến chương Liên Hợp Quốc (LHQ), đồng thời cam kết đưa quan hệ song phương Nga-Trung lên một tầm cao mới.

Lần gần nhất, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở đảo Bali (Indonesia) ngày 15/11, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng đã chủ động nói rằng Trung Quốc sẽ hợp tác với Nga để xây dựng một thế giới đa cực, theo đài RT.

“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Nga và các quốc gia có cùng chí hướng khác để thúc đẩy sự phát triển của một thế giới đa cực, ủng hộ mạnh mẽ quá trình dân chủ hóa các mối quan hệ quốc tế và bảo vệ hệ thống quốc tế dựa trên Liên Hợp Quốc”, theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị vừa gặp nhau tại Bali vào ngày 15/11

Không dừng lại, vào tháng trước, Đại sứ Trung Quốc tại Nga, ông Trương Hán Huy tuyên bố Trung Quốc sẽ hợp tác cùng với Nga để bảo vệ chủ nghĩa đa phương và chống lại các nỗ lực thống trị toàn cầu của Mỹ.

“Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó có Nga, nhằm duy trì hợp tác và chủ nghĩa đa phương, phản đối bá quyền và nền chính trị cường quyền, cùng nhau bảo vệ hệ thống quốc tế với LHQ là trung tâm, và cùng nhau giải quyết các thách thức chung như đại dịch COVID-19, khủng bố và biến đổi khí hậu”, ông Trương cho hay.

Thời gian gần đây, Trung Quốc được xem là điểm tựa cho kinh tế Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt từ phương Tây ngày càng tăng. Nga gần đây đã trở thành nhà cung cấp dầu mỏ lớn cho Trung Quốc. Kim ngạch thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 30% trong 8 tháng đầu năm nay. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, với lượng giao dịch năm ngoái đạt 147 tỷ USD, tăng hơn 30% so với năm 2019.

Ngoài vấn đề thương mại, Nga và Trung Quốc thời gian qua cũng xích lại gần nhau hơn trong các lĩnh vực chính trị, quân sự và khẳng định mối quan hệ song phương “không có giới hạn”.

Bảo Trâm (Theo SCMP)

Bài mới
Đọc nhiều