+
Aa
-
like
comment

Nga – Trung Quốc ra tuyên bố chung “ủng hộ nhau bảo vệ các lợi ích cốt lõi”

Nguyên Khánh - 04/02/2022 19:07

Nga và Trung Quốc đã ra tuyên bố chung về nhiều vấn đề sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bối cảnh căng thẳng với các quốc gia phương Tây gia tăng.

Nga - Trung Quốc ra tuyên bố chung, ủng hộ nhau bảo vệ các lợi ích cốt lõi - Ảnh 1.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Bắc Kinh ngày 4-2.

Một tuyên bố chung giữa Nga và Trung Quốc đã được đưa ra ngày 4/2 để phản đối sự mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và kêu gọi khối này từ bỏ “tư duy Chiến tranh Lạnh”. Nga và phương Tây hiện đang căng thẳng về vấn đề Ukraine, Mỹ và các đồng minh cáo buộc Nga muốn “xâm lược” các nước láng giềng.

Moskva và Bắc Kinh cũng “phản đối việc hình thành các khối cố kết và cấu trúc đối lập ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và hết sức cảnh giác trước những tác động tiêu cực của chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Hoa Kỳ đối với hòa bình và ổn định trong khu vực”, Theo Sputnik News.

Tuyên bố bày tỏ” quan ngại “về liên minh quốc phòng AUKUS giữa Úc, Anh và Hoa Kỳ, đặc biệt là liên quan đến hợp tác tàu ngầm hạt nhân.

Sau cuộc gặp, truyền thông nhà nước của Trung Quốc dẫn lời ông Tập Cận Bình cho biết Nga và Trung Quốc sẽ “hỗ trợ nhau bảo vệ các lợi ích cốt lõi và tăng cường hợp tác chiến lược”.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều