+
Aa
-
like
comment

Nga – Trung phối hợp chống lại Mỹ

Bảo Trâm - 29/12/2020 08:14

Trung Quốc và Nga đã cùng đưa ra tín hiệu sẽ tiếp tục phối hợp trên nhiều lĩnh vực đặc biệt là quân sự, nhằm mục đích chung chống lại sức ép ngày càng gia tăng của Mỹ.

Trang China Daily đưa ra phân tích rằng, cuộc tuần tra trên không do lực lượng không quân Nga và quân đội Trung Quốc cùng tổ chức vào tháng 12 vừa rồi tại Biển Đông chính là tín hiệu cho việc thiết lập mối quan hệ bền chặt sau này.

Theo các chuyên gia quân sự Trung Quốc, có thể sự kiện tuần tra như vừa rồi sẽ còn diễn ra thường xuyên vì mục đích chung là chống lại thế lực của Mỹ tạo khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Trung Quốc đã đưa ra tuyên bố chung nhân cuộc tuần tra đó vào hôm thứ Ba tuần trước. Trung Quốc đã cử 4 máy bay ném bom chiến lược có khả năng mang bom nguyên tử H-6K để “tạo nên đội hình chiến đấu” với 2 máy bay ném bom Tu-95 của Nga (NATO gọi là Bear) để thực hiện cuộc tuần tra chung “như một phần của kế hoạch hợp tác quân sự thường niên” giữa hai nước.

Theo như tuyên bố mà China Daily trích dẫn thì cuộc tuần tra chung “nhằm mục đích tăng cường phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện trong kỷ nguyên mới, và nâng tầm hợp tác chiến lược giữa quân đội hai nước, tăng khả năng hoạt động để chung tay bảo vệ sự ổn định chiến lược của toàn cầu”.

Đáng chú ý hơn, chỉ cách đó 1 tháng, ngày 6/11, 2 máy bay ném bom chiến lược mang tên lửa Tupolev Tu-95MS, của Lực lượng Không gian Nga đã thực hiện chuyến bay dài 8 giờ đồng hồ trên vùng biển Nhật Bản và Tây Bắc Thái Bình Dương.

Bộ Quốc phòng Nga nói: “Tại nhiều điểm của tuyến đường, các máy bay ném bom chiến lược được hộ tống bởi các chiến đấu cơ Su-35S của Trung Quốc“.

Theo các nhà phân tích quân sự, rõ ràng cuộc tuần tra chung với Trung Quốc không phải là quá cần thiết đối với công tác bảo vệ quốc gia của Nga. Nhưng thông điệp mà nó đưa ra lại quan trọng, liên quan tới việc Mỹ và các đối tác của họ cũng đang tăng cường hoạt động.

Trước đó, ngày 19/12, tàu USS Mustin của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan; đến ngày 20/12, Đài Loan thực hiện cuộc tập trận bắn đạn thật ở quần đảo Pratas và còn có kế hoạch tổ chức một cuộc khác. Quần đảo Pratas được xem là quần đảo có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, gần lối vào Biển Đông và là tuyến đường mà các tàu chở dầu, tàu của Trung Quốc tiến vào Thái Bình Dương.

Theo China Daily, cả hai nước đều nhận thấy sự can thiệp ngày càng tăng của các thế lực bên ngoài khu vực, làm tăng khả năng xảy ra đụng độ. Trong khi đó, Mỹ rậm rịch triển khai các hệ thống chống tên lửa và liên tục nói về việc thành lập một khối đồng minh giống NATO trong khu vực châu Á.

Nhìn chung, cuộc tuần tra chung Nga-Trung gửi đi tín hiệu rằng Trung Quốc và Nga “là đinh chốt của hòa bình và ổn định ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương và Âu – Á. Họ không có ý định thách thức trật tự khu vực. Họ sẽ phản ứng trước các thế lực bên ngoài muốn đe dọa an ninh khu vực”; theo ông Yang Jin, chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Nga, Đông Âu và Trung Á, trực thuộc Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc.

Bảo Trâm (Lược dịch theo China Daily)

Bài mới
Đọc nhiều