+
Aa
-
like
comment

Nga trục xuất Phó Đại sứ Mỹ

17/02/2022 22:04

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Nga đã trục xuất phó đại sứ của nước này ở Moskva, trong bối cảnh căng thẳng tăng cao do khủng hoảng Ukraine.

“Chúng tôi có thể xác nhận Nga đã trục xuất phó đại sứ Mỹ tại Moskva Bart Gorman. Nga đã hành động vô cớ, chúng tôi xem đây là bước leo thang và đang xem xét biện pháp phản ứng”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price hôm nay cho hay.

Gorman là đại biện tại đại sứ quán Mỹ ở Nga sau khi người được cựu tổng thống Donald Trump bổ nhiệm từ chức năm 2019. Năm 2020, Gorman trở thành phó đại sứ khi Tổng thống Joe Biden bổ nhiệm đại sứ John Sullivan.

Đầu tuần này có thông tin cho rằng Gorman đã rời Moskva cùng gia đình từ hôm 10/2, trùng Ngày Ngoại giao của Nga.

“Hơn bao giờ hết, quan trọng là hai nước chúng ta phải duy trì nhân viên ngoại giao cần thiết để tạo điều kiện liên lạc giữa các chính phủ”, Price nói thêm.

Nga hiện chưa bình luận về thông tin trên.

“Gorman là quan chức cấp cao thứ hai tại Đại sứ quán Mỹ ở Moskva, sau đại sứ, và là thành viên chủ chốt trong nhóm quản lý cấp cao của đại sứ quán”, phát ngôn viên đại sứ quán Mỹ tại Nga Jason Rebholz cho hay.

Động thái của Nga diễn ra trong bối cảnh căng thẳng song phương gia tăng vì cuộc khủng hoảng Ukraine. Mỹ và phương Tây cuối năm ngoái cáo buộc Nga tập trung hơn 100.000 quân ở biên giới phía tây để lên kế hoạch tiến đánh Ukraine.

Nga bác bỏ cáo buộc, khẳng định mọi hoạt động quân sự trên lãnh thổ là vấn đề nội bộ và chỉ nhằm mục tiêu diễn tập trước mối đe dọa từ kịch bản NATO mở rộng sang phía đông, đồng thời chỉ trích Mỹ và đồng minh phóng đại nguy cơ chiến tranh.

Bart Gorman, phó đại sứ Mỹ tại Nga. Ảnh: Tass.

Trong ba ngày qua, Nga thông báo rút các đơn vị gần biên giới Ukraine và bán đảo Crimea sau khi hoàn tất diễn tập, song chưa công bố cụ thể quân số và lượng khí tài được rút về. Động thái này được đánh giá là nhằm hạ nhiệt căng thẳng và bày tỏ thiện chí trong đàm phán, đồng thời đáp trả cáo buộc từ tình báo phương Tây rằng họ sẽ tấn công Ukraine ngày 16/2.

Tuy nhiên, Ukraine và nhiều lãnh đạo phương Tây hoài nghi tuyên bố của Nga, yêu cầu Moskva có động thái rút quân thực chất. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng “chưa thấy bất cứ dấu hiệu giảm căng thẳng nào trên thực địa. Ngược lại, Nga dường như đang tiếp tục tăng lực lượng ở gần biên giới Ukraine”. Ông cũng bác bỏ quan điểm cho rằng mối đe dọa ở biên giới Nga – Ukraine đã giảm.

Phản bác nghi ngờ này, Điện Kremlin hôm nay tuyên bố việc rút quân sẽ mất thời gian và Bộ Quốc phòng đã có lịch trình.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều