+
Aa
-
like
comment

Nga triển khai tên lửa chính xác cao, giao tranh ác liệt ở miền đông Ukraine

27/04/2022 08:04

Ukraine cho biết lực lượng quân sự Nga đã tiến hành các cuộc tấn công tên lửa vào miền đông Ukaraine, giao tranh diễn ra ác liệt ở hai khu vực miền đông Donetsk và Lugansk. 

Pavlo Kyrylenko, người đứng đầu cơ quan quân sự vùng Donetsk, cho biết lực lượng Nga đã tiến hành nhiều cuộc không kích bằng tên lửa vào các mục tiêu tại thành phố Avdiivka, thuộc tỉnh Donetsk.

Kyrylenko thêm rằng một nỗ lực tấn công khác của quân Nga ở thị trấn Mariinka gần đó đã bị đẩy lùi. Hỏa lực của Nga làm hỏng một trạm biến áp, khiến thị trấn Krasnohorivka bị mất điện.

Chiến sự Ukraine mới nhất: Nga pháo kích toàn tuyến ở Donbass, giao tranh khốc liệt
Nga pháo kích toàn tuyến ở Donbass, giao tranh khốc liệt

“Hôm nay, pháo kích liên tiếp xảy ra dọc theo toàn bộ chiến tuyến. Ít nhất hai dân thường đã chết”, Kyrylenko nói.

Tại tỉnh Lugansk, ba dân thường thiệt mạng tại thị trấn Popasna khi một tòa nhà sụp đổ vì pháo kích, theo Serhiy Hayday, người đứng đầu cơ quan quân sự khu vực.

“Tình hình ở Popasna cực kỳ khó khăn. Các cuộc giao tranh trên phố vẫn tiếp diễn. Đối phương khai hỏa vũ khí hạng nặng từ xa, trong khi máy bay liên tục dội bom xuống khu dân cư”, Hayday nói.

Popasna đã trở thành một trong điểm giao tranh khốc liệt suốt nhiều tuần qua và hứng chịu tổn thất nặng nề.

Hayday thêm rằng 95 cư dân vùng Lugansk được sơ tán hôm nay, trong đó khoảng một nửa là người ở Lysychansk, thị trấn bị thiệt hại nặng nề vì pháo kích trong những tuần qua.

Một người lính Ukraine ngồi trên xe bọc thép trên con đường gần Sloviansk, miền đông Ukraine hôm 26/4. Ảnh: AFP.
Một người lính Ukraine ngồi trên xe bọc thép trên con đường gần Sloviansk, miền đông Ukraine hôm 26/4. Ảnh: AFP.

Quân đội Nga cũng đang tiếp tục tăng cường lực lượng ở phía đông bắc, nhằm phong tỏa một phần thành phố Kharkov, theo Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine. Ba người chết và 7 người bị thương vì không kích ở Kharkov, thành phố lớn thứ hai Ukraine, theo thống đốc khu vực Oleg Synegubov.

Quân đội Nga cũng tiến quân về phía nam, tấn công khu vực Zaporizhzhia. “Sáng nay hai tên lửa dẫn đường của Nga đã đánh trúng một doanh nghiệp trong thành phố, khiến cơ sở bị hư hại nặng. Tên lửa thứ ba phát nổ khi đang bay”, chính quyền khu vực thông báo trên Telegram.

Alexei Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, hôm nay cho biết lực lượng Nga tăng cường các mũi tấn công khắp miền đông và phía nam nước này, nhưng bị đẩy lùi ở một số điểm.

Bộ tư lệnh phía nam của lục quân Ukraine cho hay quân đội Nga cũng tìm cách tấn công vào thành phố Mykolaiv với các cuộc pháo kích dữ dội, nhưng bị chống trả quyết liệt, khiến lực lượng Nga phải rút lui.

“Trong 24 giờ qua, sáu cuộc tấn công đã bị đẩy lùi ở các khu vực tại Donetsk và Lugansk. Bốn xe tăng, 5 hệ thống pháo binh, 13 xe bọc thép, 15 xe cơ giới, hai xe tăng và một pháo phòng không đã bị phá hủy”, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết.

Lãnh đạo quân đội Ukraine cho hay lực lượng nước này đã phản công, phá hủy một kho đạn, khiến 70 binh sĩ Nga thiệt mạng và gây tổn thất nghiêm trọng cho đối thủ tại hai khu vực ở Kryvyi Rih.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm nay thông báo trong đêm 25/4, tên lửa chính xác cao đã đánh trúng 4 cơ sở quân sự Ukraine, trong đó có hai kho đạn ở Kharkov. Lực lượng Nga cũng tấn công 87 cơ sở quân sự ở Ukraine, phá hủy 59 xe bọc thép, pháo, các phương tiện và hạ tổng cộng “500 quân địch”.

Kể từ khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự hôm 24/2, gần 5,3 triệu người Ukraine đã rời đất nước. LHQ hôm nay cảnh báo hơn 8 triệu người Ukraine có thể phải tị nạn trong năm nay, đồng thời tăng cường kêu gọi viện trợ cho những người bị mắc kẹt trong xung đột ở Ukraine.

Hướng thọc sâu của Nga ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times.
Hướng thọc sâu của Nga ở miền đông Ukraine. Đồ họa: NY Times.

Tuyên bố của Tổng thống Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga và Ukraine đã cố gắng đạt được một “bước đột phá quan trọng” trong các cuộc hội đàm ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng tình hình đã thay đổi “đáng kể” sau những cáo buộc chống lại Nga về tội ác ở thị trấn Bucha của Ukraine.

“Tại Istanbul, chúng tôi đã cố gắng đạt được một bước đột phá quan trọng. Nhưng, thật không may, sau khi đạt được các thỏa thuận và sau khi đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục đàm phán, chúng tôi đã gặp phải một sự khiêu khích ở làng Bucha mà quân đội Nga không biết phải làm thế nào”, ông Putin phát biểu bên cạnh Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres tại Moscow.

“Và lập trường của các nhà đàm phán chúng tôi từ Ukraine về một giải pháp tiếp theo đã thay đổi đáng kể sau đó. Họ rời bỏ ý định trước đây của mình về các vấn đề đảm bảo an ninh cũng như các lãnh thổ Crimea, Sevastopol và Donbass”.

Cảnh báo nóng trong chiến sự Nga – Ukraine

Giữa tình hình nghiêm trọng, Ngoại trưởng Nga Lavrov ngày 25.4 cảnh báo các nguy cơ về thế chiến 3 hiện nay là rất lớn: “Tôi không muốn làm trầm trọng những nguy cơ liên quan một cách giả tạo… Nguy cơ này là nghiêm trọng, là có thật. Và chúng ta không được đánh giá thấp nó”, theo AFP.

Ngoại trưởng Nga còn cáo buộc việc phương Tây viện trợ vũ khí cho Ukraine là hành động khiêu khích có tính toán nhằm kéo dài hơn là kết thúc cuộc xung đột. “Số vũ khí này sẽ là mục tiêu hợp pháp đối với quân đội Nga đang hành động theo khuôn khổ của chiến dịch quân sự đặc biệt. Về bản chất, NATO đang dính vào một cuộc chiến tranh với Nga bằng con đường ủy nhiệm và đang trang bị vũ khí cho bên được ủy nhiệm”, ông nhấn mạnh.

Mỹ và NATO chưa bình luận gì về phát biểu trên. Trong khi đó, Bộ trưởng Các lực lượng vũ trang Anh James Heappey hôm qua bác bỏ những cảnh báo của Ngoại trưởng Lavrov. “Tôi không nghĩ hiện có mối đe dọa về sự leo thang đang nổi lên. Những gì phương Tây đang làm để hỗ trợ các đồng minh ở Ukraine được kiểm soát rất tốt. Mọi thứ chúng tôi làm là nhằm tránh cuộc xung đột trực tiếp với Nga”, ông Heappey khẳng định, theo BBC.

“Vài tuần tới sẽ rất quan trọng”

Giữa lúc chiến sự tiếp diễn, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 26.4 chủ trì cuộc hội đàm quốc phòng ở Đức, với sự tham dự của đại diện từ hơn 40 quốc gia, nhằm tìm kiếm sự đảm bảo cho dòng chảy vũ khí sang Ukraine. “Ukraine rõ ràng tin họ sẽ chiến thắng và mỗi người ở đây cũng tin như thế”, ông Austin phát biểu.

Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht cho hay nước này sẽ cho phép gửi xe tăng sang Ukraine, đánh dấu sự thay đổi rõ ràng trong chính sách của Đức về việc hỗ trợ quân sự cho Kyiv, theo AFP. Hôm 25.4, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cũng tuyên bố đã cung cấp cho Ukraine một số xe tăng, nhưng không nêu chi tiết, theo Đài RT.

Ngay trước cuộc họp trên, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cho hay mục tiêu chính là điều phối sự hỗ trợ an ninh cho Kyiv ngày càng tăng, trong đó có việc cung cấp những vũ khí hạng nặng như lựu pháo và pháo. “Vài tuần tới sẽ rất quan trọng. Ukraine cần được hỗ trợ liên tục để thành công trong trận chiến”, ông Milley nhấn mạnh.

Hôm 25.4, Bộ Ngoại giao Mỹ lần đầu tiên sử dụng một tuyên bố khẩn cấp dưới thời Tổng thống Joe Biden để thông qua gói bán vũ khí trị giá 165 triệu USD cho Ukraine. Lầu Năm Góc cho hay lô vũ khí này có thể bao gồm đạn cho pháo, xe tăng và lựu pháo.

Trong khi đó, giới chức Mỹ nhận định Nga vẫn còn có các khí tài tiên tiến và cho thấy sẵn sàng bổ sung binh sĩ cũng như các đơn vị cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Moscow cũng còn đủ khả năng kinh tế để tiến hành chiến dịch quân sự lâu dài dù bị phương Tây cấm vận, theo Reuters dẫn lời một số chuyên gia quốc phòng và nhà kinh tế.

(Theo Reuters, AFP, CNN)

Bài mới
Đọc nhiều