+
Aa
-
like
comment

Nga trả đũa phương Tây

12/05/2022 09:25

Nga áp lệnh trừng phạt đối với hơn 30 công ty năng lượng của Mỹ, EU và Singapore để trả đũa các biện pháp tương tự của phương Tây nhắm vào Moscow, theo sắc lệnh chính phủ hôm 11/5.

Danh sách công ty bị tác động bao gồm 31 công ty, trong đó phần lớn là các công ty con thuộc sở hữu của Gazprom Germania, chi nhánh có trụ sở tại Đức của ông lớn năng lượng Nga Gazprom, AFP đưa tin.

Trước đó, Gazprom từ bỏ quyền sở hữu Gazprom Germania mà không có lời giải thích, khiến nhà chức trách Đức tuyên bố chiếm quyền kiểm soát Gazprom Germania vào hồi tháng 4, theo Reuters.

Lệnh trừng phạt cũng tác động đến EuRoPol GAZ S.A. của Ba Lan, công ty sở hữu phần của Ba Lan trong hệ thống đường ống dẫn khí Yamal-châu Âu.

Trong khuôn khổ lệnh trừng phạt, các công ty trong danh sách bị cấm giao dịch. Các con tàu có liên hệ đến những công ty này cũng bị cấm vào cảng của Nga.

Sau khi Nga ban hành lệnh trừng phạt, Bộ trưởng Kinh tế – Bảo vệ Môi trường Đức hôm 11/5 cho biết chính phủ đang “có những sắp xếp cần thiết và chuẩn bị cho những kịch bản khác nhau”.

“Đội ngũ phụ trách khủng hoảng khí đốt đang theo dõi sát tình hình”, bộ này cho biết. “Lúc này, an ninh nguồn cung vẫn được đảm bảo và liên tục được giám sát”.

Để phản ứng trước “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine, Mỹ và phương Tây đã áp những lệnh trừng phạt nặng nề nhất trong lịch sử hiện đại đối với Moscow và các nhà tài phiệt Nga.

Điện Kremlin cũng có phản ứng trả đũa, bao gồm việc cắt nguồn cung khí đốt cho Ba Lan và Bulgaria, đồng thời yêu cầu đặt ra cơ chế thanh toán mới cho chủ thể mua khí đốt tại châu Âu.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều