+
Aa
-
like
comment

Nga tiết lộ phản ứng nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO

15/05/2022 11:48

Phản ứng của Nga trước việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO sẽ không dựa trên cảm xúc mà dựa trên những phân tích về các nhân tố an ninh, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Glushko cho hay.

Nga tiết lộ phản ứng nếu Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO
Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn di động Iskander có khả năng hạt nhân của Nga. Ảnh: Sputnik

Thứ trưởng Alexander Glushko nhận định, những động thái của Phần Lan và Thụy Điển để gia nhập NATO sẽ dẫn đến những phản ứng của Nga nhưng hiện còn quá sớm để nói về các biện pháp, trong đó có việc tổ chức lại các vũ khí hạt nhân gần hai quốc gia này.

“Hiện còn quá sớm để nói về điều đó”, ông Glushko cho biết khi được hỏi về việc liệu việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO có khiến Nga đặt các vũ khí hạt nhân gần khu vực Baltic hay không.

Cả Phần Lan và Thụy Điển đều không tham gia vào NATO trong Chiến tranh Lạnh nhưng các nước này đang cân nhắc về việc trở thành thành viên NATO sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Truyền thông đưa tin, Helsinki và Stockholm có thể nộp đơn xin gia nhập NATO trong những ngày tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga chỉ ra rằng, bằng việc gia nhập NATO, Phần Lan và Thụy Điển đã “thực sự từ bỏ lập trường phi hạt nhân của mình”.

Sự mở rộng của NATO về phía đông là một mối đe dọa lớn với Nga và sự gia tăng các thành viên mới trong liên minh này, nếu điều đó xảy ra, sẽ đối mặt với những phản ứng đáp trả tương xứng từ Moscow, ông Glushko cho hay.

Quan chức Nga nhận định, quyết định về các biện pháp đáp trả này “rõ ràng sẽ không dựa trên cảm xúc mà là qua những phân tích kỹ lưỡng về tất cả nhân tố ảnh hưởng đến tình hình an ninh khu vực”.

Về phần mình, Nga cho biết nước này nhận thấy Phần Lan và Thụy Điển không có bất kỳ lý do nào để gia nhập NATO bởi Moscow không có lập trường thù địch với những quốc gia này.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều