+
Aa
-
like
comment

Nga tiến quân vào Kiev, người Ukraine chuẩn bị chai xăng chống xe tăng

Phạm Hùng - 25/02/2022 16:38

Trước tình thế bính lính Nga đang tiến vào quận Obolon ở Kiev (cách thủ đô Kiev 10 km), Bộ Quốc phòng Ukraine đã yêu cầu người dân không ra khỏi nhà, chuẩn bị chai xăng để chống xe tăng.

Binh lính Nga tiến quân vào phía Bắc Ukraine.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar vừa kêu gọi người dân nước này cầm vũ khí, chế bom xăng để chống lại các lực lượng Nga: “Quân đội Nga đã cảm nhận được sức mạnh của lực lượng vũ trang Ukraine”, Thứ trưởng Quốc phòng Malyar viết trên Facebook hôm 25/2. Sau đó, bà kêu gọi người dân đứng lên cầm vũ khí, kể cả vũ khí nhỏ, bom xăng (chai thủy tinh chứa vật liệu dễ cháy dùng để đốt và ném như ném lựu đạn); bom xăng sẽ là “một điểm trừ cho Nga và một điểm cộng cho Ukraine”, “Điều quan trọng là mọi người phải vững vàng về tinh thần. Đây là vùng đất của chúng ta. Chúng ta sẽ không bỏ cuộc”, bà Malyar viết.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Malyar.

Theo AFP, những tiếng nổ và tiếng súng nổi lên ở quân phía bắc Kiev giữa lúc lực lượng Nga áp sát. Cụ thể, mà đấu súng được nghe thấy ở khu vực quận Obolon, phía bắc thủ đô Kiev của Ukraine, trong lúc nhiều người dân chạy tìm nơi trú ẩn.

Quân đội Ukraine cho biết đang kháng cự bước tiến của Nga từ phía bắc. CNN dẫn lời Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Valerii Zaluzhnyi hôm 25/2 cho biết quân đội nước này đã thành công ngăn chặn mũi tiến công từ phía bắc của lực lượng Nga, tại khu vực Chernihiv. “Phương tiện của đối phương buộc phải rút lui khỏi Chernihiv và chạy về hướng Sedniv, cũng như theo hướng từ Horodnya tới Semenkivka”, ông Zaluzhnyi nói.

Ukraine chìm trong khói lửa.

Bộ Quốc phòng Ukraine: “Giao tranh vẫn tiếp diễn dọc theo toàn bộ tuyến liên lạc. Không có bất kì đột phá nào. Hiện tại các trận chiến ác liệt đang diễn ra gần khu định cư Pyshchevyk. Nga đang cố gắng xuyên thủng hệ thống phòng thủ, sử dụng 16 xe tăng. Ba xe tăng của Nga đã bị phá hủy”.

Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukaine, ông Anton Gerashchenko, thông báo thủ đô Kiev đang bị tấn công. “Các cuộc tấn công vào thủ đô Kiev bằng tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo vẫn đang tiếp diễn”, ông Gerashchenko viết trên tài khoản Telegram, đồng thời cho biết một máy bay chiến đấu Nga đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ.

Thông qua video với tiếng máy bay phản lực bay trên đầu, nữ nghị sĩ Ukraine Lesia Vasylenko kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

“Nếu tình hình diễn tiến với tốc độ như hiện nay, không kích diễn ra, xe tăng tiến vào, Ukraine sẽ không thể trụ vững lâu… Chúng tôi cần sự hỗ trợ”, bà Lesia nói với CNN qua video.

Binh lính Ukraine gác chặn ở trong thành phố Kiev.

Bà Lesia nói rằng, cần có thêm các biện pháp trừng phạt, cũng như thêm vũ khí vào Ukraine và đóng cửa không phận của đất nước. Bà dừng lại một lúc, nhìn ra ngoài cửa sổ.

“Tôi xin lỗi… Khi chúng ta nói chuyện, có một số máy bay bay về hướng thành phố (Kiev)”, bà nói trong khi một tiếng ồn lớn vang lên.

Quân đội Nga chiếm được Đảo Rắn (còn gọi là đảo Zmiinyi) ở Biển Đen. Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 82 binh sĩ Ukraine trên đảo đã đầu hàng. Tuy nhiên, trước đó, quan chức Ukraine lại nói rằng toàn bộ 13 binh sĩ canh phòng trên Đảo Rắn (nằm về phía nam thành phố cảng Odessa) thiệt mạng vì trúng đạn từ tàu chiến của Nga.

Tuy nhiên, dường như Nga đang củng cố vị trí ở phía tây bắc thủ đô Kiev sau khi kiểm soát sân bay quân sự tại Hostomel vào hôm 24/2.

Giữa lúc lực lượng Nga tiến vào Kiev, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang làm việc qua điện thoại, hối thúc các nước phương Tây tăng cường trừng phạt với Nga và gia tăng hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Phạm Hùng 

Bài mới
Đọc nhiều