+
Aa
-
like
comment

Nga tập trận trên biển Đen, Mỹ hủy kế hoạch triển khai tàu chiến?

Tường Vi - 15/04/2021 12:06

Mỹ đã hủy kế hoạch triển khai 2 tàu khu trục tới biển Đen trong tuần này trong bối cảnh lo ngại Nga tăng cường hoạt động quân sự, các quan chức và truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm 14.4.

Mỹ hủy kế hoạch triển khai tàu chiến tới biển Đen. Ảnh: AFP
Mỹ hủy kế hoạch triển khai tàu chiến tới biển Đen. Ảnh: AFP

Theo Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ, không có con tàu nào của Mỹ đi qua eo biển Bosphorus vào ngày 14.4.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo, Mỹ sẽ triển khai hai tàu chiến tới Biển Đen từ ngày 14.4 và 15.4. Dự kiến các tàu sẽ ở lại Biển Đen cho đến ngày 4.5. Theo quy định của công ước Montreux, tàu chiến Mỹ khi đi qua hai eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ là Bosporus và Dardanelles phải thông báo trước 15 ngày cho Ankara.

Tuy nhiên, các nguồn tin ngoại giao tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14.4 cho biết, Đại sứ quán Mỹ tại Ankara đã thông với Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ rằng kế hoạch trên đã bị hủy bỏ nhưng không nêu lý do cụ thể. Mỹ giải thích có lẽ Thổ Nhĩ Kỳ đã hiểu sai thông báo ban đầu của Washington và việc triển khai tàu chiến chưa được xác nhận.

Theo Reuters, Mỹ thường xuyên đưa ra thông báo ý định về việc điều tàu chiến tới Biển Đen. Vì vậy, việc Mỹ thông báo về khả năng tiếp cận Biển Đen không đồng nghĩa với việc Mỹ chắc chắn sẽ hành động như vậy.

Ngày 14.4, hải quân Nga bắt đầu tập trận ở Biển Đen với các bài tập bắn mục tiêu trên mặt đất và trên không. Cuộc diễn tập này nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu. Theo kế hoạch, cuộc diễn tập sẽ kết thúc sau 2 tuần.

Trước đó, ngày 13.4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg kêu gọi Nga chấm dứt việc tăng cường hoạt động quân sự.

Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 13.4, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước để thảo luận các giải pháp giảm leo thang căng thẳng ở Ukraina.

Tường Vi

Bài mới
Đọc nhiều