+
Aa
-
like
comment

Nga sửa hiến pháp cho phép ông Vladimir Putin làm Tổng thống đến 2036

Thành Nhân - 02/07/2020 08:00

Nga đã bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp cho phép đương kim Tổng thống Vladimir Putin tái tranh cử vào năm 2024 sau khi kết thúc nhiệm kỳ sáu năm hiện tại.

Ngày 1-7, người Nga đã đi bỏ phiếu trong một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc về việc sửa đổi hiến pháp. Nếu được thông qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từng giữ chức vụ này trong 20 năm, sẽ tiếp tục làm tổng thống đến năm 2036, khi ấy ông Vladimir Putin 84 tuổi.

Nga sửa hiến pháp cho phép ông Putin làm tổng thống đến 2036 - ảnh 1
Nga sửa hiến pháp để Tổng thống Nga Vladimir Putin, người từng giữ chức vụ này trong 20 năm, sẽ tiếp tục làm tổng thống đến năm 2036. Ảnh: AP

“Đất nước của chúng tôi, hiến pháp của chúng tôi, quyết định của chúng tôi” là khẩu hiệu được in trên bản tin thông tin cải cách hiến pháp cho cử tri. Tập tài liệu này đã nêu ra một loạt các sửa đổi, bao gồm một điều khoản xác định hôn nhân là “sự kết hợp giữa nam và nữ”.

Mặc dù vậy, thông tin được chú ý nhất trong đợt sửa đổi hiến pháp làn này là gia hạn nhiệm kỳ của tổng thống, cho phép ông Putin tiếp tục giữ chức vụ này thêm hai nhiệm kỳ sáu năm, sau khi ông kết thúc nhiệm kỳ hiện tại vào năm 2024.

Dân Nga mở đường cho ông Putin làm tổng thống đến năm 83 tuổi - Ảnh 1.
Ông Putin đi bỏ phiếu. Ảnh: RUSSIAN POOL

Ủy ban bầu cử trung ương Nga tối 1-7 đã công bố kết quả kiểm phiếu sơ bộ sau khi xử lý được 50% phiếu bầu, cho thấy 76,24% công dân nước này đã bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi hiến pháp.

Theo hiến pháp hiện hành của Nga, một người không được làm tổng thống quá hai nhiệm kỳ liên tiếp. Đối với ông Putin, năm 2024 là năm kết thúc nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp của ông và nếu tính luôn các nhiệm kỳ trước, đó đã là nhiệm kỳ tổng thống thứ tư.

Ông Putin cho biết ông vẫn chưa quyết định liệu ông có tái tranh cử hay không. Nếu ông tiếp tục tranh cử và tái đắc cử hai nhiệm kỳ tổng thống tiếp theo vào năm 2024 và 2030, ông sẽ trở thành người điều hành đất nước lâu nhất kể từ thời kỳ Peter Đại đế, và Joseph Stalin. Vào thời điểm bầu cử năm 2036, Putin đã 83 tuổi.

Dân Nga mở đường cho ông Putin làm tổng thống đến năm 83 tuổi - Ảnh 2.
Người dân bỏ phiếu tại nhà khi thùng phiếu được mang đến. Ảnh: Reuters

Tổ chức phi chính phủ theo dõi các cuộc bầu cử Golos cho biết họ ghi nhận hơn 1.000 vi phạm trong cuộc bỏ phiếu. Tuy nhiên, Ủy ban bầu cử Nga và Bộ Nội vụ cho rằng số lượng vi phạm không đủ để ảnh hưởng đến kết quả cuộc bỏ phiếu.

Ông Mikhail Volkov, một cư dân ở Moscow, cho biết: “Tôi đã bỏ phiếu ủng hộ sửa đổi hiến pháp. Chúng tôi cần những thay đổi căn bản”.

Dân Nga mở đường cho ông Putin làm tổng thống đến năm 83 tuổi - Ảnh 3.
Người dân đi bỏ phiếu trong thời điểm vẫn duy trì các biện pháp giãn cách xã hội. Ảnh: TASS

Trong phát biểu hôm 30-6, ông Putin không đề cập đến việc sửa đổi hiến pháp ảnh hưởng thế nào đến sự nghiệp chính trị của ông.

Tuy ông chủ Điện Kremlin nói rằng ông chưa quyết định về tương lai của mình nhưng các nhà phê bình cho rằng nhiều khả năng ông Putin sẽ tái tranh cử. Trong khi đó, một số nhà phân tích nhận định ông chỉ để ngỏ những lựa chọn nếu tranh cử.

Dân Nga mở đường cho ông Putin làm tổng thống đến năm 83 tuổi - Ảnh 4.
Các nhân viên tại điểm bỏ phiếu mặc trang phục bảo hộ phòng Covid-19. Ảnh: DPA

Thành Nhân

Bài mới
Đọc nhiều