+
Aa
-
like
comment

Nga soạn dự luật đặc biệt sau vụ Wagner

Bảo Trâm - 26/06/2023 17:10

Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) đang soạn thảo dự luật về điều chỉnh hoạt động của các công ty quân sự tư nhân (PMC) như Wagner.

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Andrey Kartapolov nói với truyền thông Nga rằng ủy ban của ông đang soạn thảo dự luật về điều chỉnh hoạt động của các công ty quân sự tư nhân (PMC).

Khi được hỏi có thông qua dự luật sớm hay không, ông Kartapolov cho biết họ “vẫn đang nghiên cứu”.

Đài Sputnik dẫn lời ông Kartapolov nói thêm rằng còn quá sớm để bàn về viễn cảnh của công ty quân sự tư nhân Wagner trước những diễn biến mới nhất.

Cuối tuần rồi, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) thông báo khởi tố vụ án hình sự chống lại người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin vì “kích động cuộc nổi dậy vũ trang”.

Ông Prigozhin cáo buộc quân đội Nga “tấn công vào trại dã chiến của Wagner ở Ukraine” nhưng Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận.

Ngay sau đó, một đội quân của Wagner đã giành quyền kiểm soát một số tòa nhà hành chính ở TP Rostov, miền Nam nước Nga và bắt đầu tiến về Moscow để “lật đổ” các quan chức hàng đầu của Bộ Quốc phòng Nga.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24-6 phát biểu trên truyền hình toàn quốc. Ông mô tả hành động của Wagner là một cuộc nổi dậy vũ trang và phản quốc, đồng thời cam kết thực hiện các biện pháp cứng rắn.

Cuối ngày hôm đó, văn phòng tổng thống Belarus tuyên bố ông Prigozhin đã chấp nhận đề nghị của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, ngừng tiến quân và thực hiện các bước tiếp theo để giảm leo thang căng thẳng. Ông Prigozhin xác nhận đội quân Wagner trở lại trại dã chiến của họ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov sau đó cho hay vụ án hình sự chống lại ông Prigozhin đã bị hủy bỏ và ông Prigozhin sẽ đến Belarus dưới sự bảo đảm của Tổng thống Putin. Ông Peskov nói thêm các thành viên Wagner liên quan đến cuộc nổi dậy sẽ không bị truy tố vì họ đã phục vụ xuất sắc trong chiến dịch quân sự đặc biệt đang diễn ra ở Ukraine.

Cùng ngày 26-6, Bộ Quốc phòng Nga thông báo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã kiểm tra sở chỉ huy tiền tuyến của lực lượng Zapad và ra lệnh cho các chỉ huy tiếp tục trinh sát để phát hiện và ngăn chặn kế hoạch của kẻ thù.

Theo đài Sputnik, ông Shoigu nhấn mạnh hiệu quả của việc xác định và phá hủy các thiết bị quân sự cũng như nơi tập trung nhân sự của kẻ thù tại các khu vực chiến thuật thuộc khu vực mà Zapad quản lý.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều