+
Aa
-
like
comment

Nga sẽ hoàn toàn làm chủ bầu trời với “Thợ săn tàng hình” Okhotnik

09/01/2021 05:12

Trước đó, tạp chí Mỹ cũng thừa nhận Okhotnik có nhiều điểm vượt trội so với thiết kế của Mỹ.

Báo Trung Quốc: Nga sẽ hoàn toàn làm chủ bầu trời với "Thợ săn tàng hình" Okhotnik
Okhotnik kết hợp với Su-57 tạo thành một cặp “song sát”. Nguồn ảnh: NI

Theo Avia.Pro, trang tin Sohu của Trung Quốc mới đây đăng tải bài viết nhận định, mẫu máy bay tấn công không người lái (UCAV) mới nhất của Nga mang tên Okhotnik (trong tiếng Nga có nghĩa là Thợ săn) là một mẫu thiết kế đặc biệt, và nó sẽ cho phép Nga mở ra những cơ hội mới để chiếm ưu thế trên không.

Các nhà phân tích Trung Quốc đưa ra kết luận này chủ yếu dựa vào khả năng mang các loại vũ khí tấn công mục tiêu mặt đất hiệu quả của Okhotnik. “Thợ săn” của Nga còn được trang bị các tên lửa không-đối-không, mang lại cho Moscow cơ hội sử dụng các máy bay không người lái giá rẻ để tấn công các mục tiêu đường không.

Ngoài ra, do Okhotnik được ứng dụng công nghệ tàng hình nên nó sẽ tấn công được đối phương trước. Mẫu máy bay này cũng có khả năng hoạt động phối hợp với tiêm kích tàng hình Su-57, tạo thành bộ đôi “song sát”.

Mặc dù Okhotnik có nhược điểm là thiếu khả năng cận chiến nhưng theo Sohu, chỉ cần nó được trang bị tên lửa không-đối-không siêu vượt âm thì đối thủ của Nga sẽ không có cơ hội để xoay chuyển cục diện trận chiến từ tầm xa sang cận chiến.

Bộ Quốc phòng Nga chính thức công bố chuyến bay đầu tiên của Okhotnik vào tháng 8/2019, nhấn mạnh rằng chiếc UCAV này đã có chuyến bay kéo dài hơn 20 phút. Địa điểm thực hiện chuyến bay không được công bố, nhưng nhiều người cho rằng nó diễn ra ở Trung tâm bay thử nghiệm Chkalov ở khu vực Astrakhan, tây nam nước Nga.

Cũng trong tháng đó, Tổng Giám đốc Tập đoàn chế tạo máy bay Thống nhất Nga Yury Slyusar cho biết, công ty này sẽ bắt đầu bàn giao chiếc máy bay không người lái Okhotnik cho quân đội Nga vào năm 2024.

Ông Slyusar mô tả Okhotnik là chiếc “UAV tấn công hạng nặng (hay UCAV) với những khả năng chưa từng có, có tầm bay chiến đấu lớn nhất, sử dụng được nhiều loại vũ khí nhất và nhiều loại thiết bị tích hợp nhất”.

Báo Trung Quốc: Nga sẽ hoàn toàn làm chủ bầu trời với Thợ săn tàng hình Okhotnik - Ảnh 1.
Nguyên mẫu Okhotnik sau một chuyến bay thử nghiệm. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, Okhotnik sẽ cho phép mở rộng tầm bao phủ radar cho tiêm kích Su-57, giúp nó theo dõi mục tiêu chính xác hơn để triển khai vũ khí phòng từ trên không.

Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia Nga, Okhotnik có thể thực hiện các nhiệm vụ nguy hiểm trong chiến tranh thay cho phi đội Su-57.

Cụ thể, nó sẽ phụ trách nhiệm vụ đánh chặn, chống lại các hành động xâm lược chớp nhoáng nhằm vào lãnh thổ Nga, cũng như làm mũi nhọn đột kích lực lượng đối phương.

“Về cốt lõi, Okhotnik chính là UAV dành cho các cuộc chiến quy mô lớn” – Anton Lavrov, nhà phân tích hàng không quân sự, nhận xét.

Chuyên gia Lavrov cho rằng tính năng tàng hình, tải trọng vũ khí lớn và tốc độ cao khiến Okhotnik phù hợp với nhiệm vụ xuyên thủng lưới phòng không dày đặc của đối phương thay cho tiêm kích tàng hình Su-57.

“Okhotnik có thể thay thế hoàn toàn tiêm kích trong môi trường nguy hiểm của những cuộc xung đột lớn, giúp bảo toàn tính mạng cho các phi công Nga”, ông nói thêm.

Khi so sánh Okhotnik với MQ-9 Reaper [mẫu UAV được Không quân Mỹ sử dụng rộng rãi], tạp chí Forbes cho rằng, máy bay không người lái của Nga không chỉ có thể dùng để chống lại các nhóm nổi dậy mà còn trong các cuộc xung đột quy mô lớn. Vì lý do này, Okhotnik rõ ràng vượt trội so với UAV Mỹ.

Tạp chí Mỹ nhận định, Okhotnik dường như khó bị phát hiện và có vũ khí tốt hơn so với máy bay không người lái của Mỹ. Do đó, mặc dù thực tế là Mỹ đã bắt đầu phát triển máy bay không người lái chiến đấu sớm hơn nhưng cuối cùng lại tụt hậu so với Nga.

SHN

Bài mới
Đọc nhiều