+
Aa
-
like
comment

Nga rút toàn bộ quân khỏi Kyiv và Chernihiv

07/04/2022 09:36

Lầu Năm Góc hôm 6/4 cho biết lực lượng Nga đã hoàn toàn rút khỏi thủ đô Kyiv và thành phố Chernihiv, sau khi Moscow tuyên bố chuyển mục tiêu quân sự sang phía đông.

“Chúng tôi đánh giá rằng rằng tất cả lính Nga đã rời đi”, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với điều kiện giấu tên, theo Washington Post.

Vị này cho biết việc Nga rút quân khỏi hai thành phố này chỉ được xác nhận trong 24 giờ qua. Theo các quan chức tình báo Mỹ và châu Âu, Nga đang trong quá trình định hướng lại sau khi vấp phải sự kháng cự quyết liệt ở miền Bắc Ukraine.

Guardian cùng ngày 6/4 dẫn lời các quan chức phương Tây tin rằng lực lượng Nga đã rút gần hết quân khỏi vùng Kyiv, và muốn chứng kiến ​​một chiến thắng tại Donbas ở phía đông Ukraine trong thời gian kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9/5 – ngày chiến thắng hoàn toàn của các nước đồng minh chống phát xít.

Quan chức phương Tây tin rằng Nga sẽ ưu tiên kiểm soát toàn bộ khu vực Donetsk và Luhansk, hoặc tìm cách tạo ra một cây cầu để tới Crimea, hoặc thực hiện cả hai mục tiêu.

Một gia đình đi bộ giữa khung cảnh tan hoang ở Bucha, ngoại ô Kyiv, Ukraine. Ảnh: AP.

Trong khi đó, quân đội Ukraine cho đến nay vẫn không thể tăng cường lực lượng của họ ở Donbas, “phần vì họ vẫn đang cố gắng đảm bảo những khu vực mà họ đã đẩy lùi các lực lượng Nga” ở phía bắc và đông bắc, phần vì cần phải phòng thủ trước bất kỳ cuộc tái tấn công bất ngờ nào của Nga nhằm vào Kyiv, một quan chức cho biết.

Quan chức phương tây cho rằng có khoảng 125 tiểu đoàn, chiếm khoảng 75% tổng quân số của Nga, đang tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraine.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều