+
Aa
-
like
comment

Nga rút 3 tàu đổ bộ cỡ lớn khỏi biển Đen?

Bảo Trâm - 18/09/2023 11:05

Nga đã rút 3 tàu đổ bộ cỡ lớn từ biển Đen tới biển Azov trong. Thông tin này do Ukrainska Pravda dẫn lời phát ngôn viên Hải quân Ukraine Dmytro Pletenchuk hôm 16-9.

“Những tiến trình liên quan đến việc giành lại lãnh thổ của chúng ta sẽ tiếp tục trong tương lai. Có dấu hiệu cho thấy rằng hôm nay quân Nga vì lý do nào đó đã di dời 3 tàu đổ bộ tấn công lớn từ biển Đen đến biển Azov” – ông Pletenchuk thông tin.

Phát ngôn viên Hải quân Ukraine lưu ý rằng chiếc tàu đổ bộ lớn của Nga bị tấn công ở Sevastopol trước đó không thể sửa chữa được vì hư hại nặng nề.

Ông Pletenchuk còn tiết lộ tàu đổ bộ cỡ lớn này từng tham gia chiến dịch có tên là “Tàu tốc hành Syria” để cung cấp vũ khí và nhân sự, đồng thời giải quyết các vấn đề hậu cần cho lực lượng Nga ở Syria.

Trước đó, hai tàu chở ngũ cốc vẫn hướng đến cảng của Ukraine bất chấp những cảnh báo của Nga trước đó.

Reuters dẫn lời Phó Thủ tướng Ukraine Oleksandr Kubrakov ngày 16-9 cho biết 2 tàu hàng đang đến các cảng của nước này, trở thành những tàu đầu tiên dùng hành lang tạm thời vào biển Đen để vận chuyển ngũ cốc cho thị trường châu Phi và châu Á.

Tàu đổ bộ thuộc Hạm đội biển Đen của Nga bị hư hỏng nặng đến mức không thể sửa chữa. Ảnh: Ảnh: KRYMSKII VETER

“Tàu hàng Resilient Africa và Aroyat treo cờ Palau đang đi qua biển Đen hướng tới các cảng của Ukraine để nhận gần 20.000 tấn lúa mì cho châu Phi và châu Á” – Phó Thủ tướng Kubrakov cho biết.

Các dữ liệu hàng hải cho thấy cả 2 con tàu đều đang đi trên các tuyến đường ở phía Bắc biển Đen.

Nga từng tuyên bố sẽ coi bất cứ tàu nào hướng tới các cảng của Ukraine trên biển Đen là mục tiêu quân sự và có khả năng mang vũ khí. Hồi tháng 8, lực lượng Hải quân Nga đã nổ súng yêu cầu một tàu hàng dừng lại để tiến hành kiểm tra.

Sau khi thỏa thuận ngũ cốc ở biển Đen được Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian sụp đổ, thời gian gần đây Moscow cũng thường xuyên tập kích vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine.

Ukraine hồi tháng trước cũng đơn phương mở “hành lang nhân đạo” ở biển Đen để tàu thuyền mắc kẹt tại các cảng của nước này từ tháng 2-2022 có thể rời đi. Cho tới nay đã 5 tàu đã rời cảng Odessa (Ukraine) qua hành lang này.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều