+
Aa
-
like
comment

Nga phóng hai tên lửa hành trình vào Kiev, tấn công dồn dập trên mọi mặt trận

29/04/2022 08:53

Các quan chức Ukraine cho biết, lực lượng quân sự Nga đã phóng hai tên lửa hành trình vào thủ đô Kiev khi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đang thăm thành phố này.

Tờ The Guardian đưa tin, hai vụ nổ lớn làm rung chuyển Kiev vào tối qua (28/4) sau khi ông Guterres tới thăm hiện trường các ngôi mộ tập thể ở ngoại ô thành phố, và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Các quan chức Ukraine đã lên án và nhấn mạnh thời điểm bất thường của vụ tấn công, chỉ đúng một ngày sau khi ông Guterres gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin.Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksi Rezniko cáo buộc đó là cuộc tấn công nhằm vào an ninh của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và an ninh của thế giới.

Khói đen bốc lên sau khi Kiev bị tấn công tên lửa.

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschenko cho biết, một trong hai quả tên lửa đã rơi trúng một tòa nhà dân cư, làm ít nhất ba người bị thương. Tên lửa còn lại bắn trúng một cơ sở không người, gần tòa nhà trên, thư ký báo chí của cơ quan các dịch vụ khẩn cấp quốc gia của Ukraine là Svetlana Vodolaga nói.

Các nhân chứng của Reuters trước đó cho biết, có hai tiếng nổ lớn trong thành phố.

Tuy nhiên, trong thông điệp bằng video được phát đi hàng ngày, Tổng thống Ukraine lại nói rằng: “Hôm nay, ngay sau khi cuộc gặp của tôi với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc kết thúc ở Kiev, 5 tên lửa của Nga đã bay vào thành phố”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết các vụ nổ “chứng minh rằng chúng ta không được lơ là cảnh giác”.

Mỹ cũng chưa khẳng định, chỉ cho biết đang phân tích vụ tấn công mà giới chức Ukraine cáo buộc là do tên lửa Nga. “Chúng tôi vẫn đang phân tích và xác định chuyện gì đã xảy ra, vũ khí là gì”, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga John Kirby nói với CNN.

Hiện, Moscow chưa có bình luận gì về các vụ nổ ở Kiev.Nga đã rút quân khỏi khu vực gần Kiev từ đầu tháng này và kể từ đó tới giờ, nhiều quan chức cấp cao của Mỹ, châu Âu đã tới thăm thành phố này.

Nga giáng đòn tấn công mạnh mẽ nhất vào nhà máy thép Azovstal

Một quan chức địa phương của Ukraine cho biết, quân Nga đã tấn công nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol – thành trì cuối cùng của lực lượng Ukraine đã hứng chịu những cuộc không kích ác liệt nhất từ trước cho tới nay. Trong khi đó, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ tiết lộ, Mỹ đã nhận thấy các dấu hiệu rằng quân Nga đang rời khỏi Mariupol và di chuyển về phía tây bắc dù giao tranh tại thành phố cảng Mariupol vẫn tiếp diễn.

Các vụ nổ lớn cũng xảy ra trên khắp đất nước Ukraine, ở Polonne phía tây, tại Chernihiv gần biên giới với Belarus, và ở Fastiv một trung tâm đường sắt lớn tại phía tây nam thủ đô. Thị trưởng Odessa ở nam Ukraine cho biết, hệ thống phòng không đã chặn được một số rocket.

Kyiv trung ten lua anh 1
Lính cứu hỏa cố gắng dập lửa sau một vụ nổ hôm 28/4 ở Kyiv. Ảnh: AP.

Theo giới chức Ukraine, Nga đang bắn phá ác liệt ở Donbass, trung tâm công nghiệp phía đông của Ukraine, nơi Kremlin coi là mục tiêu chính, và ở gần Kharkiv, thành phố phía đông bắc Donbass, nơi được coi là trọng điểm của cuộc tấn công của Nga.

Ukraine tuyên bố sẽ tự vệ và tấn công các căn cứ trên lãnh thổ của Nga: Ukraine cho biết, thế giới sẽ công nhận quyền tự vệ của nước này dù bằng bất kỳ cách nào, trong đó bao gồm cả việc tấn công các nhà kho và căn cứ trên lãnh thổ của Nga.

Tổng thống Biden đề nghị Quốc hội thông qua ngân sách 33 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine: 2 quan chức trong chính quyền Mỹ cho biết ngày 28/4, Tổng thống Biden sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua thêm 33 tỷ USD nhằm giúp Ukraine trong cuộc chiến với Nga. Điều này được cho là một sự thúc đẩy lớn trong nỗ lực của Mỹ nhằm tăng cường hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột sẽ không có dấu hiệu sớm kết thúc./.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều