+
Aa
-
like
comment

Nga phê duyệt vaccine Sputnik Light 1 liều hiệu quả với mọi biến thể

07/05/2021 09:54

Vaccine Sputnik Light liều đơn đã được đăng ký sử dụng ở Nga – Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) thông báo hôm 6.5.

Nga cấp phép sử dụng vaccine Sputnik Light đơn liều. Ảnh: RDIF
Nga cấp phép sử dụng vaccine Sputnik Light đơn liều. Ảnh: RDIF

Vaccine này là thành phần đầu tiên (huyết thanh adenovirus tái tổ hợp ở người số 26) của Sputnik V – vaccine ngừa COVID-19 đã được phê duyệt để sử dụng vào tháng 8.2020.

Dựa trên dữ liệu được phân tích 28 ngày sau khi tiêm – trong chương trình tiêm chủng hàng loạt của Nga từ ngày 5.12.2020 đến ngày 15.4.2021 – vaccine một liều đã được chứng minh là có hiệu quả 79,4%.

RDIF lưu ý, mức hiệu quả gần 80% cao hơn so với nhiều loại vaccine hai liều trên thế giới, làm nổi bật hiệu quả đã được chứng minh của thuốc đối với tất cả các biến thể COVID-19 mới.

Nhà phát triển vaccine – Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh Quốc gia Gamaleya – cho biết, các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của nghiên cứu lâm sàng giai đoạn I và II đã chỉ ra rằng, Sputnik Light có thể tạo ra kháng thể IgG đặc hiệu với kháng nguyên ở 96,9% người trong 28 ngày sau khi tiêm phòng.

Các thử nghiệm cũng cho thấy, trong cùng khoảng thời gian 28 ngày, có 91,67% người phát triển kháng thể trung hòa virus, và 100% có phản ứng miễn dịch tế bào chống lại SARS CoV-2 protein S vào ngày thứ 10.

Theo báo cáo của Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga, không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào được ghi nhận sau khi tiêm vaccine Sputnik Light; thuốc tuân thủ các yêu cầu về bảo quản vaccine và hậu cần tiêu chuẩn.

Vaccine một liều cho phép nhiều người hơn được chủng ngừa trong thời gian ngắn hơn, có hiệu quả trong cuộc chiến chống đại dịch trong giai đoạn phát triển cấp tính.

Tuy nhiên, RDIF nhắc lại rằng, vaccine Sputnik V hai liều vẫn tiếp tục là công cụ tiêm chủng chính của Nga.

Song Minh

Bài mới
Đọc nhiều