+
Aa
-
like
comment

Nga phát lệnh bắt lãnh đạo tình báo Ukraine

Bảo Trâm - 14/12/2023 13:41

Nga đã phát lệnh bắt giữ lãnh đạo Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine (GUR) Kirill Budanov nhưng không nêu rõ lý do.

Ông Kirill Budanov, người đứng đầu Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine. Ảnh: Ukrainska Pravda

Thông tin trên do hãng tin TASS ngày 14-12 công bố.

Dữ liệu của Bộ Nội vụ Nga cho biết người đứng đầu GUR, ông Budanov, đang bị truy nã với các “cáo buộc hình sự chưa xác định tội danh”.

Quyết định của Nga diễn ra trong bối cảnh trước đó Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã chỉ đích danh ông Budanov, 37 tuổi, giữ vai trò tổ chức vụ tấn công nhằm vào cầu Crimea ngày 8-10-2022. Vụ tấn công khiến 7 thùng nhiên liệu trên một đoàn tàu đang chạy trên cầu Crimea bốc cháy và một phần đường ôtô ở hai nhịp cầu bị sập.

TASS thông tin ông Budanov bị cáo buộc vắng mặt vì “thực hiện một cuộc tấn công được chuẩn bị trước bởi một nhóm cá nhân và mua trái phép vũ khí và chất nổ”.

Tòa án quận Lefortovo ở thủ đô Moscow đã ra lệnh bắt giữ vắng mặt lãnh đạo tình báo Ukraine này trong 2 tháng. Thời điểm tạm giữ ông này sẽ tiến hành khi bị dẫn độ về Nga hoặc bị giam giữ trên lãnh thổ Nga.

Ông Budanov trước đó cũng nhiều lần úp mở sự tham gia của Kiev vào các vụ tấn công những người có ảnh hưởng của Nga.

Ủy ban Điều tra Nga hôm 3-10 cũng cáo buộc ông Budanov và một số chỉ huy quân sự khác của Ukraine vì đã ra lệnh tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) vào lãnh thổ Nga trong khoảng thời gian từ tháng 4-2022 đến tháng 9-2023.

Các nhà điều tra Nga cho biết thêm rằng trong thời gian tới họ sẽ chính thức truy nã những cá nhân này của Ukraine.

Bảo Trâm

Bài mới
Đọc nhiều