+
Aa
-
like
comment

Nga phát lệnh bắt giữ 1 cựu ứng viên tổng thống Belarus

08/10/2020 17:18

Theo Bộ Nội vụ Nga, một lệnh bắt giữ đã được ban hành đối với cựu ứng viên tổng thống Belarus Svetlana Tikhanovskaya trên lãnh thổ Nga.

Trong khi đó, một nguồn tin từ cơ quan thực thi pháp luật Nga nói với Thông tấn xã TASS rằng lệnh bắt ban đầu được ban hành ở Belarus. Sau đó, lệnh này cũng mở rộng sang Nga do thỏa thuận song phương giữa hai quốc gia. Nguồn tin giải thích rằng lệnh bắt giữ giữa 2 nước như vậy không được coi là một lệnh quốc tế.

“Hiện tại, không có lệnh truy nã quốc tế nào được đưa ra đối với cựu ứng viên tổng thống Svetlana Tikhanovskaya” – nguồn tin này cho biết.

Nga phát lệnh bắt giữ 1 cựu ứng viên tổng thống Belarus - Ảnh 1.
Cựu ứng viên tổng thống Svetlana Tikhanovskaya. Ảnh: EPA-EEP

Các cuộc biểu tình trên toàn quốc đã nhấn chìm Belarus sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 9-8. Theo kết quả chính thức của Ủy ban Bầu cử Trung ương, Tổng thống đương nhiệm Alexander Lukashenko đã giành chiến thắng vang dội với 80,10% số phiếu bầu. Đối thủ gần nhất của ông trong cuộc đua, bà Svetlana Tikhanovskaya, đứng thứ hai với 10,12% phiếu bầu.

Tuy nhiên, bà từ chối công nhận kết quả cuộc bầu cử và rời Belarus đến Lithuania.

Sau khi kết quả của cuộc bầu cử được công bố vào cuối ngày 9-8, các cuộc biểu tình lớn đã nổ ra ở trung tâm thủ đô Minsk và các thành phố khác của Belarus.

Trong thời gian đầu sau bầu cử, các cuộc biểu tình đã trở thành những cuộc đụng độ dữ dội giữa người biểu tình và cảnh sát. Tình hình bất ổn hiện nay đang được Hội đồng Điều phối của phe đối lập cổ vũ.

Trước đó, một lệnh bắt được ban hành đối với một ứng cử viên tổng thống khác của Belarus là ông Valery Tsepkalo.

Ba Lan, Lithuania triệu hồi đại sứ ở Belarus

Ba Lan và Lithuania hôm 5-10 đã triệu hồi đại sứ của họ từ nước láng giềng Belarus.

Ba Lan đề nghị các đại sứ từ một số quốc gia khác trong Liên minh châu Âu (EU) cũng nên được triệu hồi.

Động thái này diễn ra khi Minsk triệu hồi các đại sứ của mình tại Vilnius và Warsaw sau khi EU áp lệnh trừng phạt nhằm vào các quan chức Belarus bị cáo buộc gian lận bầu cử và vi phạm nhân quyền. Đồng thời, Belarus cũng kêu gọi Lithuania và Ba Lan giảm số lượng các nhà ngoại giao thường trú tại nước này.

Gia Minh/NLĐ

 

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều