+
Aa
-
like
comment

Nga phẫn nộ vì những tuyên truyền “tưởng tượng” của Mỹ và Anh

Bảo Trâm - 16/02/2022 08:21

Phó trưởng phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đồng loạt đưa ra cáo buộc, hướng đến Mỹ và Anh vì những tuyên truyền chiến tranh bất hợp pháp, vi phạm luật pháp quốc tế.

Tổng thống Mỹ cảnh báo “tập hợp cả thế giới” để đối phó với Nga

Theo AFP, bà Zakharova cho rằng Nga và Anh đang tham gia vào các tuyên truyền chiến tranh bất hợp pháp vốn bị cấm bởi Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Viết trên kênh Telegram của mình, bà Zakharova cáo buộc phương Tây phá vỡ công ước trên – được ký kết ở New York – Mỹ vào năm 1966, mục đích xử phạt các quốc gia kích động chiến tranh và thù hận.

Bà Zakharova cũng lên án Mỹ và Anh kích động bạo lực bằng cách cung cấp vũ khí cho Ukraine, sử dụng truyền thông để gây ảnh hưởng tới dư luận.

Trong ngày 15/2, Phó trưởng phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc cũng đưa ra tuyên bố, khuyên các nhà lãnh đạo phương Tây nên đi khám vì họ đang “hoang tưởng” khi lo ngại về khả năng Nga tấn công Ukraine.

“Tôi nghĩ họ cần tìm một bác sĩ giỏi. Tôi khuyên họ làm điều đó. Họ cần một chuyên gia về những trường hợp hoang tưởng như vậy”, ông Dmitry Polyanskiy nói, đồng thời bác bỏ thông tin Nga định tấn công Ukraine, theo AFP.

“Quân đội của chúng tôi đang ở trên lãnh thổ của chúng tôi. Họ không biểu thị cho mối đe dọa đối với bất kỳ ai”, ông nói với các phóng viên.

Nhà ngoại giao Nga thừa nhận “không biết con số cụ thể” khi được hỏi về quy mô triển khai quân đội của Nga. Moscow nói đây là một phần của cuộc tập trận quân sự với đồng minh Belarus.

“Tôi nghĩ đợt tập trận với Belarus sẽ kết thúc trong một tuần. Còn lại, tôi không biết”, ông Polyanskiy nói.

Theo AFP, Nga đã tập trung hơn 100.000 binh sĩ tới gần biên giới với Ukraine và liên tục tăng cường quân sự trong vài tuần gần đây.

Theo ước tính mới nhất, Mỹ tin rằng khoảng 150.000 lính Nga đang bao vây Ukraine, khiến họ ngày càng lo ngại về nguy cơ nổ ra chiến tranh, bất chấp Moscow phủ nhận khả năng đó.

Giới chức Nga hôm 15/2 tuyên bố đã rút một bộ phận quân đội ở gần biên giới với Ukraine, nói rằng một số đơn vị bắt đầu trở về căn cứ “sau khi hoàn thành nhiệm vụ”.

Tuy nhiên, cả NATO và Mỹ đều nói vẫn chưa thể xác minh tuyên bố này của Moscow, cho rằng nguy cơ Nga phát động chiến tranh vẫn rất lớn.

Bảo Trâm (Theo AFP)

Bài mới
Đọc nhiều