+
Aa
-
like
comment

Nga nói phải ngưng một số chuyến bay từ EU là do ‘yếu tố kỹ thuật’

28/05/2021 20:43

Hãng tin RBC của Nga dẫn các nguồn tin thân cận với Bộ Giao thông Nga cho biết nước này sẽ cho phép các chuyến bay của châu ÂuHỒNG VÂN đến và đi theo các lộ trình tránh không phận Belarus được cất và hạ cánh ở Matxcơva.

Nga nói phải ngưng một số chuyến bay từ EU là do yếu tố kỹ thuật - Ảnh 1.
Chiếc máy bay của hãng Ryanair trong đó nhà báo bất đồng chính kiến ​​người Belarus Roman Protasevich bị bắt ở Belarus hạ cánh ở sân bay Vilnius, Lithuania ngày 23-5-2021 – Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, ngày 28-5, cơ quan hàng không liên bang của Nga Rosaviatsiya cảnh báo việc các hãng hàng không thay đổi hành trình từ châu Âu đến Nga do vấn đề bất đồng với Belarus có thể bị chậm trễ do vấn đề kỹ thuật.

Rosaviatsiya cho biết khi thay đổi các hành trình bay đã được phê duyệt trước đó giữa châu Âu và không phận Nga “có thể xảy ra chậm trễ trong thủ tục xin phép đến, đi hoặc quá cảnh qua không phận Nga. Sự chậm trễ là do tổng số lượng yêu cầu từ các hãng hàng không tăng lên đột biến”.

Cơ quan này cũng cho biết các hãng hàng không châu Âu trước đây có 113 chuyến bay sử dụng không phận của Belarus và hiện có 53 chuyến thay thế hành trình.

Người phát ngôn của điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết sự chậm trễ hiện nay hoàn toàn là do yếu tố kỹ thuật và vấn đề này không nên là yếu tố gây thêm sự khó chịu trong quan hệ của Nga với Liên minh châu Âu (EU).

Trước đó, ngày 27-5, Nga không cho phép máy bay của hãng hàng không Áo Austrian Airlines có lịch trình Vienna – Matxcơva hạ cánh vì không bay qua không phận Belarus.

Một ngày trước đó, Nga cũng có quyết định tương tự với máy bay của hãng Air France. Liên quan đến vấn đề này, hãng hàng không Air France đã hủy thêm 1 chuyến bay khác từ Paris đến Matxcơva trong ngày 28-5.

Việc các hãng hàng không châu Âu tránh vùng trời Belarus có nguồn gốc từ sự việc ngày 23-5. Một máy bay của hãng Ryanair đang trên hành trình từ Athens (Hi Lạp) đến Vilnius (Litva) phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay ở Minsk sau khi phi hành đoàn nhận được thông báo có thiết bị nổ trên máy bay.

Lực lượng chức năng Belarus kiểm tra bên trong, bên ngoài máy bay nhưng không phát hiện vật thể khả nghi nào.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng phát hiện trong số hành khách có người đồng sáng lập kênh truyền hình Nexta Romat Protasevich, người bị chính quyền Belarus cáo buộc phạm nhiều tội danh, trong đó có tổ chức bạo động quy mô lớn. Belarus đã bắt giữ người này.

Sau sự việc, các nước EU sắp xếp lại các tuyến bay, cũng như ra lệnh cấm bay tới Belarus.

HỒNG VÂN

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều