+
Aa
-
like
comment

Nga nhắc về vali hạt nhân khi tổ chức tập trận tên lửa

20/02/2022 16:46

Người phát ngôn Điện Kremlin đã nói về chiếc vali hạt nhân – thiết bị đặc biệt chỉ có duy nhất tổng thống Nga được quyền sử dụng Khi đề cập đến vụ phóng thử tên lửa vào hôm 19/2.

Dien Kremlin nhac ve vali hat nhan anh 1
Hôm 19/2, Nga đã phóng thử tên lửa hạt nhân dưới sự giám sát của Tổng thống Vladimir Putin. “Những vụ phóng thử như vậy là không thể diễn ra nếu không có nguyên thủ quốc gia. (Giống như) bạn biết về chiếc vali đen nổi tiếng và nút ấn đỏ”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. Chiếc vali hạt nhân cho phép tổng thống ra lệnh phóng một vũ khí hạt nhân bằng cách gửi mã tới lực lượng tên lửa chiến lược.
Dien Kremlin nhac ve vali hat nhan anh 2
Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc tập trận có sự tham gia của gần như tất cả nhánh lực lượng vũ trang, bao gồm lực lượng hàng không vũ trụ, quân khu phía Nam, lực lượng tên lửa chiến lược, cũng như các hạm đội biển Đen và phương Bắc, được trang bị các tàu ngầm vũ trang hạt nhân.
Dien Kremlin nhac ve vali hat nhan anh 3
“Các nhiệm vụ dự kiến ​​trong cuộc tập trận của lực lượng răn đe chiến lược đã được hoàn thành đầy đủ, tất cả tên lửa đều trúng mục tiêu được chỉ định”, Điện Kremlin cho biết. Trong ảnh, một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars của Nga được phóng trong cuộc tập trận ở một địa điểm không xác định.
Dien Kremlin nhac ve vali hat nhan anh 4
Khinh hạm Đô đốc Flota Sovetskogo Soyuza Gorshkov phóng thử tên lửa hành trình siêu thanh 3M22 Zircon ở biển Trắng. Zircon là tên lửa đối đất đầu tiên trên thế giới, có tầm bay 1.000 km với tốc độ Mach 8-9 (9.800-11.025 km/h). Con số này vượt xa hơn tầm bắn của các hệ thống phòng không trên tàu chiến hoặc tầm bay của máy bay tiêm kích từ tàu sân bay, cho phép máy bay, tàu chiến của Nga tấn công các chiến hạm đối thủ mà không sợ bị bắn trả.
Dien Kremlin nhac ve vali hat nhan anh 5
Cuộc tập trận hạt nhân diễn ra sau một loạt cuộc tập trận của các lực lượng vũ trang Nga trong 4 tháng qua, trong đó có việc triển khai binh sĩ lên tới hơn 150.000 tại các khu vực gần phía bắc, đông và nam Ukraine.
Dien Kremlin nhac ve vali hat nhan anh 6
Được sự cho phép của Tổng thống Putin, các lực lượng răn đe chiến lược Nga đã khai hỏa tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal trong cuộc tập trận.
Dien Kremlin nhac ve vali hat nhan anh 7
Theo Điện Kremlin, các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ trước, cho phép kiểm tra tính sẵn sàng các trung tâm chỉ huy và kiểm soát quân sự, các phi hành đoàn, tổ lái tàu chiến và máy bay ném bom chiến lược, cũng như độ tin cậy của các vũ khí mà các lực lượng hạt nhân và phi hạt nhân chiến lược Nga đang sở hữu.
Dien Kremlin nhac ve vali hat nhan anh 8
Thông báo về cuộc tập trận hạt nhân được đưa ra trong bối cảnh Nga cho biết đã rút một phần lực lượng gần biên giới với Ukraine tại khu vực Belarus và bán đảo Crimea. Tuy nhiên, trong chuyến thăm tới Lithuania hôm 19/2, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết các lực lượng Nga “đã sẵn sàng tấn công” và “di chuyển vào đúng vị trí để có thể tiến hành một cuộc tấn công”.
Dien Kremlin nhac ve vali hat nhan anh 9
Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa RS-24 Yars tại sân bay vũ trụ Plesetsk đã bắn trúng mục tiêu tại dãy Kura trên bán đảo Kamchatka, Nga.

Minh An

Bài mới
Đọc nhiều