+
Aa
-
like
comment

Nga nêu điều kiện để đàm phán với Ukraine

19/05/2022 20:30

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko cho biết Moscow sẽ phản ứng tích cực ngay khi Ukraine muốn quay lại đàm phán hòa bình.

“Quá trình đàm phán không bị chúng tôi làm gián đoạn. Nó bị ngưng trệ do các đối tác phía Ukraine. Ngay khi họ bày tỏ thiện chí quay lại bàn đàm phán, chúng tôi sẽ phản hồi tích cực”, TASS dẫn lời ông Rudenko nói ngày 19/5.

Ông Rudenko nhấn mạnh để đàm phán, “cái chính là phải có vấn đề nào đó để thảo luận”.

Quan chức Nga và Ukraine xác nhận tiến trình đàm phán hòa bình bị đóng băng, đồng thời đổ lỗi cho đối phương.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 18/5 cáo buộc Kyiv không muốn tiếp tục đàm phán để chấm dứt cuộc giao tranh đã kéo dài hơn 80 ngày.

Lần gần nhất hai bên đàm phán trực tiếp đã diễn ra hồi cuối tháng 3 tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Quan chức hai nước sau đó cho biết vẫn có những cuộc đàm phán trực tuyến.

Tuy vậy, ông Rudenko ngày 17/5 nói hai bên hiện không tổ chức thương lượng “dưới bất cứ hình thức nào”, theo Interfax.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Andrey Rudenko. Ảnh: TASS.

Về phía Ukraine, CNN dẫn lời ông Mykhailo Podolyak, cố vấn Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngày 17/5 cho biết hòa đàm với Nga đã bị đình chỉ bởi “Nga vẫn mang tư tưởng rập khuôn”.

“Không có bất cứ thay đổi đáng chú ý nào, không có tiến triển (kể từ cuộc đàm phán tại Istanbul)”, ông Podolyak cho biết.

Trong một diễn biến khác, tại thành phố Mariupol, Bộ Quốc phòng Nga ngày 19/5 nói rằng 1.730 binh sĩ Ukraine tại nhà máy thép Azovstal đã đầu hàng kể từ ngày 16/5.

Phía Ukraine nói rằng họ sẽ tìm cách trao đổi tù nhân để đưa các chiến binh đã đầu hàng về, nhưng Moscow vẫn chưa trả lời dứt khoát về vấn đề này, theo AFP.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều