+
Aa
-
like
comment

Nga muốn chấm dứt trật tự thế giới do Mỹ thống trị

12/04/2022 08:58

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cáo buộc Mỹ đang áp đặt cái gọi là “trật tự quốc tế dựa trên luật lệ” của riêng mình, cho rằng điều này vi phạm luật pháp quốc tế.

Trả lời phỏng vấn kênh Rossiya 24 hôm 11/4, ông Lavrov nói: “Hoạt động quân sự đặc biệt của chúng tôi nhằm chấm dứt sự bành trướng của NATO, sự thống trị hoàn toàn của Mỹ và các nước phương Tây trên trường thế giới”.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: TASS)

“Sự thống trị này được xây dựng dựa trên sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và theo một số quy tắc, mà họ đang thổi phồng quá mức. Họ đưa ra những điều khoản tùy theo từng trường hợp cụ thể”, ông Lavrov cho biết thêm.

Theo ông Lavrov, Nga là một trong những quốc gia không phục tùng ý chí của Washington. Ông khẳng định Moskva là một phần của cộng đồng quốc tế bình đẳng và sẽ không cho phép các quốc gia phương Tây phớt lờ những lo ngại về an ninh chính đáng của mình.

Ngoại trưởng Nga tin rằng vai trò của EU đã thay đổi trong cuộc khủng hoảng an ninh Ukraine. Trước đây, khối này không hoạt động như một tổ chức quân sự “chiến đấu tập thể chống lại mối đe dọa”. Ông Lavrov cho biết sự thay đổi này là kết quả của việc Washington gây áp lực lên các thành viên của khối, khiến khối này xích lại gần hơn với NATO.

Hình ảnh hoang tàn khi chiến tranh ở Ukraine xảy ra

Trong cuộc phỏng vấn, ông Lavrov cũng nhấn mạnh, về phần mình, Nga muốn tiếp tục đàm phán hòa bình với Ukraine.

“Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần nhấn mạnh rằng chúng tôi muốn đàm phán. Tôi thấy không có lý do gì để không tiếp tục các cuộc đàm phán, mặc dù phía Ukraine có xu hướng lảng tránh, đôi khi quay đầu và từ chối những gì họ đã đề xuất vài ngày trước đó. Nhưng chúng tôi vẫn kiên trì và nhẫn nại”, ông Lavrov nói.

Các cuộc đàm phán Nga – Ukraine bắt đầu vào ngày 28/2, bốn ngày sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Kể từ đó, hai bên liên tục có các cuộc hội đàm bằng cả trực tuyến và trực tiếp. Hôm 7/4, ông Lavrov cáo buộc Kiev đang đi chệch khỏi các đề xuất của chính họ được nêu tại cuộc đàm phán và có những hành động khiêu khích.

Hôm 11/4, Thủ tướng Áo Karl Nehammer có cuộc hội đàm trực tiếp với tinh thần cởi mở và cứng rắn với Tổng thống Vladimir Putin. Đây là cuộc gặp đầu tiên của ông Putin với một nhà lãnh đạo EU kể từ khi diễn ra cuộc xung đột giữa nước này với Ukraine.

Theo RT

Bài mới
Đọc nhiều