+
Aa
-
like
comment

Nga liên tiếp bị đội quân bí ẩn tấn công táo tợn trên chiến trường Syria

24/12/2019 10:59

Trong suốt nhiều tháng qua, lực lượng chiến binh liên tiếp tìm cách tấn công vào các cơ sở hạ tầng của Nga ở chiến trường Syria từ vùng an toàn Idlib nhưng các hệ thống phòng không của Nga đều vô hiệu hóa được các cuộc tấn công như vậy.

Nga liên tiếp bị đội quân bí ẩn tấn công táo tợn trên chiến trường Syria
Nga liên tiếp bị đội quân bí ẩn tấn công táo tợn trên chiến trường Syria

Phát biểu trong một cuộc họp báo vừa diễn ra ngày hôm qua (23/12), Thiếu tướng Yury Borenkov – người đứng đầu Trung tâm Hòa giải Syria của Nga, cho biết, lực lượng chiến binh đã tìm cách tấn công vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở chiến trường Syria bằng các máy bay không người lái. Hệ thống phòng không Nga đã phóng hỏa lực bắn hạ hai chiếc máy bay không người lái. Không ai bị thương trong vụ tấn công mới nhất này.

“Vào ngày 22/12/2019, khi trời bắt đầu tối, lực lượng chiến binh thuộc các nhóm bất hợp pháp đã tìm cách tấn công vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga bằng các phương tiện bay không người lái”, ông Borenkov cho hay. Hai chiếc máy bay không người lái đang lao đến căn cứ của Nga từ phía tây nam đã bị bắn hạ. Căn cứ của Nga không bị bất kỳ ảnh hưởng nào và vẫn hoạt động như thường lệ.

Có thể nói, căn cứ Hmeimim liên tiếp bị “đội quân bí ẩn” tấn công trên chiến trường Syria. Tuy nhiên, cũng như mọi lần, hệ thống phòng không của Nga dễ dàng vô hiệu hóa cuộc tấn công này.

Trong thời gian gần đây, lực lượng chiến binh Hồi giáo đang ngày càng gia tăng các cuộc tấn công sử dụng công nghệ tinh vi nhằm vào căn cứ của Nga.

Căn cứ không quân Khmeimim là một trong hai địa điểm đóng quân chính của các lực lượng Nga trên chiến trường Syria. Căn cứ Khmeimim được xem như cơ quan đầu não của Nga ở Syria.

Căn cứ Khmeimim ở phía đông nam cảng Latakia gần đây liên tiếp trở thành mục tiêu bị tấn công của lực lượng khủng bố. Đặc biệt, lực lượng khủng bố thường dùng máy bay không người lái và tên lửa để tấn công vào Khmeimim.

Hàng loạt những vụ tấn công của lực lượng chiến binh nhằm vào căn cứ Khmeimim đã xảy ra từ đầu năm ngoái đến giờ. Những chiếc máy bay không người lái không rõ nguồn gốc liên tục tấn công vào căn cứ của Nga và sau đó bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không của Nga. Giới chức Nga đã có những phát biểu thể hiện sự nghi ngờ về việc có nước nào đó đã giúp phe nổi dậy thực hiện cuộc tấn công nhằm vào Nga ở Syria. Nga tin rằng, phe nổi dậy và lực lượng cực đoan có thể đã được trợ giúp bởi một “quốc gia có công nghệ tối tân”. Năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc một chiếc máy bay do thám Poseidon 8 của Mỹ đã phối hợp với một chiếc máy bay không người lái trong một cuộc tấn công nhằm vào căn cứ của Nga.

Lời cáo buộc này được đưa ra sau khi có tin tiết lộ chiếc máy bay do thám trên của Mỹ đang hoạt động ở Biển Địa Trung Hải trùng thời điểm với khi căn cứ Khmeimim bị tấn công ồ ạt bởi 13 chiếc máy bay không người lái. Mỹ phủ nhận cáo buộc của phía Nga, miêu tả đó là những lời cáo buộc “cực kỳ vô trách nhiệm.” Các máy bay do thám của Mỹ thường xuyên được phát hiện trong khu vực trong những tháng liên tiếp gần đây.

Hệ thống phòng không của Nga ở Syria đã được tăng cường sức mạnh sau những cuộc tấn công, xâm nhập của lực lượng máy bay không người lái nói trên. Chính vì thế, lực lượng Nga trên chiến trường Syria dễ dàng vô hiệu hóa những cuộc tấn công như vậy. Tuy nhiên, gần đây, Moscow bắt đầu cảm thấy lo ngại trước tình trạng lực lượng chiến binh sở hữu trong tay những công nghệ hiện đại hơn và những công nghệ này có thể được dùng để tấn công vào các khu vực yếu hơn của quân đội Syria.

Kiệt Linh/SH

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều