+
Aa
-
like
comment

Nga lên tiếng về thông tin ra tối hậu thư ép Ukraine trao thủ đô Kiev cho Nga

08/03/2022 10:04

Nga đã đưa ra cho Ukraine gồm ngừng các hoạt động quân sự ngay lập tức, thừa nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và không bao giờ gia nhập NATO. Tuy nhiên không yêu cầu Ukraine trao thủ đô Kiev cho Nga.

Điện Kremlin làm rõ thông tin ra tối hậu thư ép Ukraine trao thủ đô Kiev cho Nga - Ảnh 1.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh IT

Theo 9news, Nga đã gửi Ukraine một danh sách các điều kiện để ngăn chặn giao tranh khi vòng đàm phán hòa bình thứ 3 giữa 2 bên kết thúc mà không có giải pháp nào được đưa ra.

Theo đó, để ngăn chặn giao tranh đẫm máu, Điện Kremlin tuyên bố Ukraine phải ngừng các hoạt động quân sự, đồng ý thừa nhận Crimea là lãnh thổ của Nga và không bao giờ gia nhập NATO. Nga cũng yêu cầu Ukraine công nhận các nước cộng hòa ly khai Donetsk và Lugansk là các quốc gia độc lập.

Tất cả những điều kiện này trước đây đã bị chính phủ Ukraine bác bỏ.

Ngoài ra, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng nói rõ rằng, việc Nga đòi Ukraine bàn giao thủ đô Kiev cho Nga là “không đúng sự thật”.

Ông nói: “Chúng tôi thực sự đang hoàn thành việc phi quân sự hóa Ukraine. Chúng tôi sẽ hoàn thành nó. Nhưng điều quan trọng chính là Ukraine phải ngừng các hoạt động quân sự. Họ nên dừng các hoạt động quân sự của mình và sau đó không ai bắn nữa”.

Ông Peskov nói rằng Ukraine đã biết về các điều kiện của Nga. “Và họ được thông báo rằng tất cả chuyện này có thể được dừng lại ngay lập tức”.

Hiện không có phản ứng ngay lập tức từ phía Ukraine sau khi kết thúc cuộc đàm phán hòa bình ở Belarus.

Trong khi đó, vòng đàm phán thứ 3 giữa Nga và Ukraine đã không đạt kết quả như mong đợi và hai bên tuyên bố sẽ tiếp tục duy trì đối thoại. Tuy nhiên, 2 bên chưa công bố lịch trình cho vòng đàm phán lần thứ tư.

Trưởng đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky cho biết những kỳ vọng về cuộc đàm phán kéo dài ba tiếng ở biên giới Belarus – Ba Lan tối 7/3 đã không thành hiện thực, trong khi cố vấn văn phòng tổng thống Ukraine Mikhail Podolyak thừa nhận cuộc đàm phán không đem lại kết quả nào có thể cải thiện đáng kể tình hình lúc này.

Trưởng phái đoàn Nga Medinsky cho biết nước này đã đem tới bàn đàm phán các dự thảo hiệp ước cùng những đề xuất “cụ thể”, với hy vọng ký được ít nhất một thỏa thuận đối với những vấn đề đã được đồng ý về nguyên tắc. Tuy nhiên, phái đoàn Ukraine đã quyết định mang các dự thảo này về “để nghiên cứu kỹ hơn”.

Tuy nhiên, ông Medinsky cho biết, việc mở hành lang nhân đạo sơ tán dân thường khỏi các khu vực có xung đột ở Ukraine sẽ tiếp tục được thực hiện hôm nay.

Nhà đàm phán Ukraine Podolyak cũng xác nhận hai bên đã đồng ý với một số thay đổi trong công tác hậu cần, giúp quá trình hỗ trợ người dân hiệu quả hơn, song không nêu cụ thể.

Điện Kremlin làm rõ thông tin ra tối hậu thư ép Ukraine trao thủ đô Kiev cho Nga - Ảnh 2.
Bản đồ chiến sự Ukraine ngày 7/3. Thực hiện: Hữu Anh.

Minh Tú

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều