+
Aa
-
like
comment

Nga lên tiếng trước kế hoạch điều tới châu Âu của Mỹ

Nguyên Khánh - 04/02/2022 18:25

Điện Kremlin tuyên bố rằng quyết định của Mỹ gửi khoảng 3.000 quân đến Romania, Ba Lan và Đức là bằng chứng cho thấy Moskva đã đúng khi lo ngại về an ninh của Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov.

Phát biểu với CNN, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đáp lại thông báo của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ rằng Tổng thống Joe Biden đã thông qua quyết định gửi hàng nghìn lính Mỹ tới châu Âu. Đây được xem là động thái này đáp trả việc Nga tiếp tục tăng cường binh lính ở biên giới phía tây giữa Ukraine và Belarus. Phát ngôn viên của Điện Kremlin cho biết thông báo này càng làm dấy lên ý tưởng rằng Nga đang bị đe dọa từ khối quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu.

“Trên thực tế, Hoa Kỳ đang gia tăng căng thẳng ở châu Âu,” ông Peskov nói thêm, đồng thời cho rằng hoạt động này là “bằng chứng tốt nhất mà chúng tôi, với tư cách là Nga, rõ ràng phải lo lắng”.

Peskov bình luận Moskva vẫn đang tham vấn với cả Hoa Kỳ và NATO về các thỏa thuận khả thi để đảm bảo an ninh tại châu Âu. Năm ngoái, Nga đã công bố hai hiệp ước được đề xuất giữa Hoa Kỳ và NATO. Trong đó gồm một danh sách dài các an ninh nhằm thúc đẩy sự ổn định ở châu Âu, như hạn chế sự hiện diện của tên lửa gần biên giới Nga và việc rút quân của liên minh ở Đông Âu. Moskva cũng yêu cầu NATO chấm dứt hoạt động mở rộng về phía đông.

Tháng trước, Hoa Kỳ đã gửi lại phản hồi chính thức về yêu cầu của Nga. Washington đã chấp nhận một thỏa thuận về kiểm soát vũ khí và minh bạch các hoạt động quân sự, nhưng Washington đã thẳng thừng bác bỏ đề xuất chấm dứt việc mở rộng hiện diện của NATO.

Nguyên Khánh

Bài mới
Đọc nhiều