+
Aa
-
like
comment

Nga không tấn công Azovstal vẫn chiếm được thành phố Mariupol

21/04/2022 16:56

Mới đây Tổng thống Vladimir Putin vừa chúc mừng lực lượng Nga chiếm được thành phố Mariupol của Ukraine sau nhiều ngày bao vây, tuy nhiên Kyiv chưa xác nhận mất nơi này. 

Interfax dẫn lời của ông Putin chỉ đạo “không cần phải xông vào nhà máy thép Azovstal, thay vào đó phong tỏa nó đến mức ‘một con ruồi’ cũng không thể lọt ra”.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã chiếm thành phố cảng phía nam Mariupol, ngoại trừ nhà máy Azovstal, nơi có 2.000 binh sĩ đang cầm cự.

giai phong Mariupol anh 1
Nhà máy thép Azovstal.

Tổng thống Putin cũng nhắc lại sự đảm bảo của Nga về tính mạng của những người trong nhà máy Azovstal, nếu họ chịu đầu hàng. Các lực lượng Ukraine tại đây đã nhiều lần từ chối đầu hàng trong những ngày qua.

Ông Putin đã nói việc xông vào nhà máy thép là “không thực tế”. “Tôi đã ra lệnh hủy (kế hoạch đó)”, ông nói.

“Đây là trường hợp chúng ta phải suy nghĩ về việc bảo toàn tính mạng và sức khỏe của binh lính và sĩ quan của chúng ta. Chúng ta luôn phải suy nghĩ nhưng trường hợp này còn đòi hỏi hơn thế nữa”, ông Putin nói. “Không cần phải vào những căn hầm này và chui xuống dưới những cơ sở công nghiệp này”.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga đến sau nhiều tuần lực lượng Nga bao vây thành phố Mariupol ở miền Đông Nam Ukraine và tập trung hỏa lực vào đây. Chiến thắng ở Mariupol sẽ có ý nghĩa cả về mặt chiến lược lẫn biểu tượng đối với Nga, tuy nhiên phía Ukraine chưa xác nhận thông tin này.

Mariupol – nơi chứng kiến giao tranh khốc liệt nhất Ukraine thời gian qua – bị tàn phá nghiêm trọng. Trong nhiều ngày qua, lực lượng Ukraine đã nhiều lần bác bỏ yêu cầu đầu hàng và các tối hậu thư của Nga.

Đến ngày 21/4, Bộ Quốc phòng Nga cho biết khoảng 1.478 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng, nhưng vẫn còn hơn 2.000 chiến binh đang ẩn náu ở nhà máy gang thép Azovstal rộng lớn.

tinh hinh tai mariupol anh 1

Nhà máy gang thép Azovstal – “pháo đài” cuối cùng của lực lượng Ukraine tại Mariupol – phía sau các tòa nhà bị hư hại hôm 18/4. Ngày 20/4, chỉ huy lực lượng Ukraine cố thủ tại Azovstal cho biết quân ông “có thể đang đối mặt với những ngày cuối cùng, thậm chí là những giờ cuối”.

tinh hinh tai mariupol anh 2

Nhà máy có rất nhiều đường hầm dưới lòng đất, là nơi quân phòng thủ Ukraine đang bị lực lượng Nga bao vây. Nga đã kêu gọi Ukraine “ngay lập tức hạ vũ khí” và đưa ra tối hậu thư mới cho lực lượng đang cố thủ tại thành phố cảng Mariupol. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết các lực lượng nước này vẫn đang ẩn náu bên trong Azovstal và đối mặt với “tình huống thảm khốc”.

tinh hinh tai mariupol anh 3

Mariupol đã bị bao vây và bắn phá từ những ngày đầu giao tranh. Hàng chục nghìn cư dân đã bị mắc kẹt và không được tiếp cận với thức ăn, nước uống. Ukraine tin rằng hơn 20.000 thường dân đã thiệt mạng từ khi giao tranh bắt đầu.

tinh hinh tai mariupol anh 4

Cư dân địa phương đi ngang qua một tòa nhà bị phá hủy ở Mariupol hôm 19/4. Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường, khẳng định mọi dấu hiệu hành động bạo lực là do dàn dựng.

Nếu Mariupol thất thủ, Nga sẽ kiểm soát 80% đường ra biển Đen của Ukraine, qua đó cắt đứt giao thương trên biển và cô lập hơn nữa nước láng giềng.

tinh hinh tai mariupol anh 6

Không chỉ vậy, việc kiểm soát Mariupol giúp kết nối khu vực do phe ly khai thân Nga nắm giữ ở phía đông với bán đảo Crimea mà Moscow sáp nhập vào năm 2014.

tinh hinh tai mariupol anh 8

Cư dân địa phương đi ngang qua các tòa nhà bị biến thành đống đổ nát ở Mariupol hôm 18/4.

tinh hinh tai mariupol anh 11

Theo quan chức Ukraine, khoảng 90% công trình và cơ sở vật chất trong thành phố đã bị hư hại hoặc phá hủy.

giai phong Mariupol anh 2
Bản đồ các khu vực Nga đang kiểm soát ở Ukraine tính đến ngày 19/4.

Quan chức Ukraine cho biết 120.000 người vẫn ở trong thành phố. Trước khi chiến sự nổ ra, dân số của Mariupol là 450.000 người. Trong ảnh là cảnh người dân xếp hàng mua đồ ăn tại chợ địa phương.

(Theo Reuters)

Bài mới
Đọc nhiều