+
Aa
-
like
comment

Nga kêu gọi Ukraine ‘hạ vũ khí ngay lập tức’

19/04/2022 18:12

Nga ngày 19/4 đã kêu gọi Ukraine “ngay lập tức hạ vũ khí” và đưa ra tối hậu thư mới cho lực lượng đang cố thủ tại thành phố cảng Mariupol.

Bộ Quốc phòng Nga kêu gọi chính quyền Kyiv “đưa ra mệnh lệnh tương ứng cho các lực lượng của họ để ngừng phản kháng vô nghĩa”, AFP đưa tin.

Phía Nga cũng nói thêm rằng lực lượng Ukraine tại Mariupol sẽ được “đảm bảo sống sót” nếu họ hạ vũ khí bắt đầu từ trưa nay (theo giờ địa phương).

Bộ Quốc phòng Nga cũng cho biết các lực lượng nước này đã tiến hành hàng chục cuộc không kích ở miền Đông Ukraine trong đêm, sau khi các quan chức Ukraine cảnh báo Moscow đã bắt đầu chiến dịch mới.

Bộ này cho biết “tên lửa đối không chính xác cao” đã bắn trúng 13 vị trí ở các khu vực của Donbas, bao gồm cả thị trấn trọng yếu của Slovyansk. Trong khi đó, các cuộc không kích khác “bắn trúng 60 mục tiêu quân sự của Ukraine”, bao gồm cả ở các thị trấn gần tiền tuyến phía đông.

Quân đội Nga cũng đã phá hủy hai kho chứa đầu đạn của tên lửa chiến thuật Tochka-U ở Chervona Polyana, Lugansk và Balakliia thuộc khu vực Kharkiv.

Nga keu goi Ukraine ha vu khi anh 1
Xe tăng Ukraine chạy dọc trên đường ở làng giữa lúc các cuộc tấn công của Nga tiếp diễn tại Donetsk hôm 18/4. Ảnh: Reuters.

Tổng cộng 1.260 mục tiêu quân sự đã bị tên lửa và pháo tấn công trong đêm, theo tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga.

“Các hệ thống phòng không của Nga đã bắn hạ một máy bay chiến đấu MiG-29 của Ukraine gần làng Malynivka ở vùng Donetsk”, tuyên bố cho biết thêm.

Hôm 18/4, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho hay lực lượng Nga đã bắt đầu trận chiến “mà họ đã chuẩn bị từ lâu” nhằm kiểm soát khu vực Donbas, miền Đông Ukraine.

Sau hơn một tháng phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine, Moscow đã tuyên bố kết thúc giai đoạn một vào cuối tháng 3, và chuyển hướng tập trung sang vùng Donbas.

Một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết trong vài ngày qua, lực lượng Nga đã bổ sung thêm 11 nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn (BTG) ở khu vực Donbas.

Lầu Năm Góc dự đoán hiện Nga có khoảng 76 BTG ở khu vực Donbas và phía đông nam của Ukraine, tương đương 50.000-60.000 quân.

Giới chức Nga từng nói rằng mục tiêu họ là đạt được hòa bình ở khu vực Donbas bị tàn phá do giao tranh trong suốt nhiều năm, chứ không phải chiếm đoạt các vùng đất của Ukraine, theo TASS.

Nga keu goi Ukraine ha vu khi anh 2
Các hướng tiến công mới của Nga tại Ukraine. Đồ họa: Guardian.

Minh An

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều