+
Aa
-
like
comment

Nga giữ kín tên các ngân hàng sử dụng hệ thống thanh toán thay thế SWIFT

21/04/2022 15:58

Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) cho biết sẽ không tiết lộ danh tính các công ty sử dụng Hệ thống chuyển thông điệp tài chính (SPFS), một giải pháp thay thế cho hệ thống thanh toán toàn cầu SWIFT.

Hệ thống thanh toán SPFS có cơ chế hoạt động tương tự SWIFT. Ảnh: Getty Images

Trước đó, danh sách các công ty tham gia đã được đăng tải trên trang web của Ngân hàng Trung ương Nga.

“Với tình hình hiện tại, chúng tôi quyết định không tiết lộ trên trang web danh sách các công ty được kết nối với hệ thống. Những người sử dụng hệ thống vẫn có thể nhìn thấy danh sách”, CBR cho biết trong một thông cáo báo chí.

Gần đây, một số ngân hàng Nga đã bị loại khỏi hệ SWIFT khiến họ không thể tiếp cận thị trường quốc tế. Lệnh cấm này là một phần trong các biện pháp trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này ở Ukraine.

Theo Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina, hầu hết các ngân hàng Nga, cũng như 52 tổ chức nước ngoài từ 12 quốc gia, đều có quyền tham gia vào hệ thống SPFS.

“Cho đến khi còn mối đe dọa bị loại bỏ khỏi SWIFT, các đối tác nước ngoài vẫn chần chừ trong việc tham gia, nhưng hiện tại chúng tôi hy vọng họ sẽ sẵn sàng hơn”, bà Nabiullina nói.

Ngân hàng Trung ương Nga thành lập hệ thống thanh toán SPFS từ năm 2014 với cơ chế hoạt động tương tự SWIFT.

Một báo cáo vào tháng 3 của công ty bảo hiểm tín dụng Pháp Coface cho biết, các ngân hàng từ Đức, Thụy Sĩ, Pháp, Nhật Bản, Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong số những ngân hàng được liên kết với SPFS. Theo hãng thông tấn Nga Interfax, tính đến cuối tháng 2, đã có 331 tổ chức được kết nối với hệ thống thanh toán của Nga, bao gồm các ngân hàng từ Belarus, Armenia, Kyrgyzstan, Kazakhstan, Tajikistan và Cuba./.

Khai Tâm

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều