+
Aa
-
like
comment

Nga đưa tên lửa S-500 tối tân nhất tới Syria: Nghiêm trị Israel, kẻ dám “vuốt râu hùm”?

30/12/2019 19:07

Trang tin hàng không Avia.pro cho biết Nga cáo buộc Israel đã vi phạm nghiêm trọng thỏa thuận với Moscow và “không coi ai ra gì”, khi KQ Do Thái liên tiếp đánh vỗ mặt vào Syria.

Israel “không coi ai ra gì”?

Gần đây, Israel liên tiếp thực hiện các đòn tập kích đường không vào Syria, trong đó các mục tiêu xung quanh thủ đô Damascus và miền Nam nước này là nhưng nơi được Không quân Do Thái đặc biệt “ưu tiên”. Nga chính thức lên tiếng cáo buộc Israel vi phạm các thỏa thuận khi tấn công vào lãnh thổ Syria, “không coi ai ra gì”.

Nga đưa tên lửa S-500 tối tân nhất tới Syria: Nghiêm trị Israel, kẻ dám vuốt râu hùm? - Ảnh 1.
Nga đang phát triển nhiều hệ thống tên lửa phòng không hiện đại.

Ngoại trưởng Nga Lavrov bày tỏ sự thất vọng với các hành động quân sự của Israel khi cho chiến đấu cơ lợi dụng không phận Li-băng để tấn công vào lãnh thổ Syria.

Israel đã xâm phạm không phận Li-băng khi chiến đấu cơ nước này sử dụng không phận nước ngoài như “sân nhà” của mình để tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ Syria, cả ở thủ đô Damascus hay ở cực đông Syria, giáp với Iraq.

Trong tuần qua, Israel đã thực hiện 3-4 lần khiêu khích, khiến tình hình ngày càng căng thẳng và nguy cơ tiềm ẩn các xung đột nghiêm trọng hơn ở Syria.

Cần phải có vũ khí đặc trị ở Syria?

Avia.pro nhận định, các chuyến bay trinh sát ngày càng thường xuyên hơn của máy bay Mỹ và NATO dọc theo bờ biển Syria là hành động khiêu khích có chủ ý, điều này có thể khiến nhiều loại vũ khí tối tân bậc nhất thế giới xuất hiện tại căn cứ sân bay Khmeimim, đầu não của Không quân Nga và các lực lượng viễn chinh Nga ở Syria.

Với tiền lệ cụ thể là việc tiêm kích tàng hình Su-57 dòng chiến đấu cơ thế hệ 5 đầu tiên của Nga đã vượt qua giai đoạn thử nghiệm thứ 2 ở Syria, các chuyên gia không loại trừ khả năng Quân đội Nga có thể sẽ tiến hành thử nghiệm các cấu phần của tổ hợp tên lửa phòng không S-500 Prometheus ở Syria.

Trước tiên, hệ thống radar cực mạnh thế hệ mới của S-500, có thể tích hợp với hệ thống thống tên lửa phòng không S-400, sẽ lĩnh ấn tiên phong.

Nhưng các chuyên gia nhận định, toàn bộ hệ thống tên lửa phòng không S-500 sẽ không thể được đưa tới thử nhiệm tại Syria bởi lẽ phải tới tận năm 2020, tổ hợp S-500 hoàn chỉnh mới bắt đầu được Nga thử nghiệm chính thức.

Tuy nhiên, một số cấu phần độc lập của tổ hợp tên lửa phòng không S-500 có thể sẽ được đưa tới thử nghiệm trên thực tế chiến trường và tham gia kiểm soát tình hình ở khu vực, trong đó có radar trinh sát nhìn vòng trang bị cho S-500, bởi tầm trinh sát của nó có thể bao quát toàn bộ bức tranh tình huống trên không ở khu vực trong thời gian thực.

Có radar của tên lửa S-500 canh trời, phòng không Nga tại Syria có thể sẽ phát hiện xa và sớm hơn các mục tiêu bay thù địch để có biện pháp ngăn chặn, ứng phó và tiêu diệt kịp thời.

Cách nay vài tháng, các tiêm kích Su-35 Nga thường xuyên xuất kích đánh chặn, truy đuổi máy bay Israel, nhưng trong thời gian gần đây chiến đấu cơ Nga xuất kích muộn, bỏ lỡ thời cơ và thậm chí không kịp cất cánh.

Nguyên nhân một phần có thể là do Không quân Do Thái thay đổi cách đánh khiến Không quân Nga chuyển cấp báo động chiến đấu không kịp, nhưng một số chuyên gia nhận định rằng các hệ thống radar của Nga tại Syria vẫn còn nhiều điểm yếu, chưa “bắt chết” được chiến đấu cơ Israel.

Việc xuất hiện các cấu phần đặc biệt của tên lửa S-500 Nga ở Syria có thể sẽ khiến thế trận thay đổi đáng kể, chí ít là sẽ buộc Không quân Israel phải kiềm chế trước khi tìm ra cách đối phó.

Tuấn Sơn/SH

Bài mới
Đọc nhiều