+
Aa
-
like
comment

Nga điều hệ thống Bal-E, S-400 đến sát NATO

09/08/2019 17:45

Hạm đội Phương Bắc Nga đã quyết định triển khai hệ thống Bal-E và S-400 đến bán đảo Kola – khu vực nằm sát với NATO.

Những hệ thống vũ khí này đã được chuyển đến Sredny trên bờ biển Barent vào tối 7/8 (giờ địa phương). Sredny là bán đảo nhỏ nhất giữa Vịnh Pechenga và Bán đảo Rybachny (Fisher), một khu vực thuộc phía tây bắc của Bán đảo Kola.

Ngay trước đó, tổ hợp phòng thủ S-400 cũng đã được phòng thủ Nga triển khai đến khu vực này. Đại tá Alexander Kochetkov tiết lộ, hiện công việc triển khai những vũ khí này đến Kola đã hoàn tất. S-400 đã tham gia trực chiến trong khi tổ hợp tên lửa bờ Bal cũng đã sẵn sàng.

Nga dieu he thong Bal-E, S-400 den sat NATO
Hệ thống Bal-E.

Trong vòng 1 tháng tới, các đơn vị liên quan sẽ tiến hành hàng loạt các cuộc thử nghiệm đối với cả tên lửa bờ và phòng không, trong đó bao gồm việc tiêu diệt các mục tiêu đạn đạo ở các độ cao khác nhau và đối phó với cuộc đổ bộ của tàu địch.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 được thiết kế để tiêu diệt tất cả các phương tiện tấn công phòng không vũ trụ hiện tại và tương lai, máy bay trinh sát, máy bay chiến lược và chiến thuật, tên lửa chiến thuật và tên lửa đạn đạo tầm trung, mục tiêu siêu thanh và máy bay giám sát radar và máy bay điều khiển…

Trong khin đó, Bal-E sử dụng loại đạn tên lửa 3M24 Uran (Kh-35 Uran-E) đạt tầm bắn xa 120km và có quỹ đạo bay không thể đoán trước khiến cho đối phương gần như không có cơ hội đánh chặn. Đạn tên lửa của Bal-E có thể đánh chìm những chiếc tàu vài ngàn tấn chỉ với một phát bắt duy nhất.

Hầu hết các căn cứ tại bán đảo Kola vốn bị bỏ hoàng từ sau thời Chiến tranh lạnh. Đây là một mũi đất ở phía tây bắc nước Nga. Khu vực này tiếp giáp với Nauy và Phần Lan, và có đường biển chạy trực tiếp đại dương. Do là một vị trí chiến lược, quân đội Nga đã từng có hàng trăm căn cứ đóng tại đây.

Nga dieu he thong Bal-E, S-400 den sat NATO
Hệ thống S-400.

Trong thời kỳ những năm 1990, ngân sách dành cho quốc phòng của Nga bị cắt giảm. Nhiều binh lính và sĩ quan Nga đã từ bỏ phục vụ trong quân đội do không thể sống được với tiền trợ cấp quá thấp. Chính vì vậy, hàng loạt căn cứ quân sự của nước này phải đóng cửa. Nhận thấy Kola có vị trí đặc biệt, từ những năm 2000, Nga đã quyết tâm khôi phục lại vị thế một cường quốc, bằng tham vọng quân sự hóa vùng Bắc Cực, trong đó bán đảo Kola được coi là một phần trong mục tiêu bố trí các lực lượng vũ trang hỗn hợp tới năm 2020 gồm các đơn vị quân sự, biên phòng và tuần duyên để bảo vệ các lợi ích kinh tế và chính trị ngày càng tăng ở Bắc Cực.

Đây cũng là một phần của chiến lược lớn nhằm khai thác hiệu quả nguồn tài nguyên dầu mỏ và các tuyến đường biển vận chuyển hàng hóa gần hơn. Nhiều ước tính lạc quan cho rằng trữ lượng dầu mỏ của Bắc Cực chiếm khoảng 13 đến 30 % tổng lượng dầu mỏ trên hành tinh.

Với địa thế này, thật dễ hiểu vì sao Nga quyết định cho triển khai hệ thống phòng không cực mạnh S-400 và tổ hợp tên lửa bờ Bal-E đến bán đảo Kola.

(Theo Đất Việt)

Bài mới
Đọc nhiều