+
Aa
-
like
comment

Nga di chuyển tên lửa hạt nhân giữa lúc nhạy cảm

27/02/2022 13:58

Truyền thông Nga đăng tải nhiều hình ảnh về đoàn xe tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars xuất hiện trên đường phố Moscow, giữa lúc chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine diễn ra ác liệt.

Trên các mạng xã hội của Nga ngày 25 và 26/2 xuất hiện hình ảnh các xe chở tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân RS-24 “Yars” di chuyển với tốc độ cao trên các tuyến đường ở ngoại ô thủ đô Moscow. Một số ý kiến cho rằng hoạt động này liên quan đến tình hình ở Ukraine.

Đoàn xe chở tên lửa hạt nhân của Nga xuất hiện gần Moscow. Ảnh: Izvestia

Tuy nhiên, tờ Izvestia của Nga ngày 26/2 dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga khẳng định các hệ thống Yars nói trên đang tham gia hoạt động huấn luyện thường xuyên chuẩn bị cho lễ duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng phát xít Đức, dự kiến diễn ra ngày 9/5 tới trên Quảng trường Đỏ.

“Một đoàn xe Yars di chuyển từ điểm triển khai thường trực ở thành phố Teikovo, vùng Ivanovo, dọc theo đường cao tốc M7, rồi tiếp tục đi qua đường vành đai Moscow để đến khu vực Alabino ở ngoại ô Moscow”, quân đội Nga thông tin.

Alabino là thao trường có quy mô lớn, thường được Nga lựa chọn là nơi tiến hành các hoạt động diễn tập duyệt binh, thi đấu hội thao quân sự và diễn tập bắn đạn thật. Trong khuôn khổ lễ duyệt binh ngày 9/5 hàng năm, Nga thường xuyên phô diễn những mẫu khí tài uy lực nhất trong kho vũ khí.

Theo Izvestia, khi đoạn xe Yars hành quân trên các tuyến đường dân sự, các tài xế di chuyển trên đường đã chụp ảnh và ghi hình chúng rồi đăng tải lên mạng xã hội, kéo theo nhiều đồ đoán.

RS-24 “Yars” là phiên bản cải tiến của thế hệ ICBM Topol-M, được khai hỏa thử nghiệm lần đầu năm 2007. Sputnik cho biết, mẫu tên lửa này sử dụng nhiên liệu rắn, chiều dài 18m, rộng 1,86m, tầm bắn trên 10.000km. Mỗi tên lửa có thể mang theo từ 3 đến 6 đầu đạn tấn công độc lập, sức công phá từ 150 đến 500 kiloton.

Hạnh Nhân

Bài mới
Đọc nhiều