+
Aa
-
like
comment

Nga để ngỏ khả năng nối lại quan hệ với phương Tây

01/05/2022 12:48

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố, Nga không loại trừ khả năng nối lại quan hệ với phương Tây, song nhấn mạnh Moskva bảo vệ quyền tự lực trong những lĩnh vực chủ chốt.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Phát biểu trên kênh truyền hình Al Arabiya (có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất), ông Lavrov nêu rõ: Nga không thể dựa vào phương Tây trong bất cứ lĩnh vực nào, nhất là kinh tế, công nghệ, thực phẩm. Bộ trưởng Ngoại giao Nga cũng khẳng định, Nga không xác định nước này đang có chiến tranh với NATO liên quan vấn đề Ukraine.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên khẳng định, Bắc Kinh ủng hộ Nga và Ukraine vượt qua khó khăn và tiếp tục đàm phán, đồng thời hoan nghênh mọi nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm thúc đẩy hòa bình. Quan chức ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác cùng các nước để hóa giải căng thẳng hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Với tư cách Chủ tịch Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Indonesia mời lãnh đạo Ukraine tham dự Hội nghị cấp cao G20 vào tháng 11 tới được tổ chức tại Indonesia. Ukraine không phải thành viên G20, song Chủ tịch G20 từng có tiền lệ mời nước khác tham dự Hội nghị cấp cao của nhóm với tư cách khách mời.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cũng cho biết, Nga đang chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao G20 năm nay ở Indonesia. Tuy nhiên, Tổng thống Vladimir Putin (V.Pu-tin) vẫn chưa quyết định sẽ tham dự trực tiếp hay trực tuyến.

Trong khi đó, Giới chức Ukraine thông báo, chính phủ nước này quyết định hủy bỏ một số thỏa thuận hợp tác với Nga trong các lĩnh vực nghề cá, khoa học-kỹ thuật. Ngoài ra, Kiev cũng hủy thỏa thuận giữa chính phủ hai nước về tránh đánh thuế hai lần đối với thu nhập và tài sản, cũng như ngăn ngừa trốn thuế.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Nga đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh đối với một số công dân ở các nước châu Âu, như Iceland, Na Uy, Greenland, với lý do họ đã tham gia các lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga. Đại sứ Nga tại Anh tuyên bố, Moskva sẽ tiếp tục áp đặt các biện pháp mới đối với Anh, đáp trả các lệnh trừng phạt của London.

Nguyên Khánh

Tags:
Bài mới
Đọc nhiều