+
Aa
-
like
comment

Nga đáp trả phương Tây, TT Putin tuyên bố nóng về xuất khẩu dầu và khí đốt

10/03/2022 22:17

Tổng thống Vladimir Putin ngày 10/3 nói rằng Nga sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu và khí đốt, bao gồm cả qua Ukraine. Trong khi đó Chính phủ Nga thông báo lệnh cấm xuất khẩu 200 mặt hàng và thiết bị cho đến cuối năm nay, như là một phần đáp trả của Moscow đối với những lệnh cấm vận nhắm vào Nga.

“Chúng ta tôn trọng tất cả nghĩa vụ của mình về nguồn cung cấp năng lượng”, ông Putin nói trong cuộc họp chính phủ được phát sóng trên truyền hình về hậu quả của lệnh trừng phạt. Ông nói thêm rằng “ngay cả hệ thống vận chuyển khí đốt qua Ukraine cũng hoạt động 100% theo các hợp đồng”, theo AFP.

Nhà lãnh đạo nói rằng các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Nga là bất hợp pháp và chính phủ phương Tây đang lừa dối chính người dân của họ.

Tổng thống Nga khẳng định nước này sẽ bình tĩnh giải quyết các vấn đề.

Ong Putin noi Nga van ban nang luong anh 1
Ông Putin khẳng định Nga sẽ bình tĩnh xử lý các vấn đề. Ảnh: AP.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov cho biết Nga đã thực hiện các biện pháp để hạn chế dòng vốn chảy ra ngoài và nước này sẽ trả các khoản nợ nước ngoài bằng đồng rúp.

Về nông sản, ông Putin cảnh báo các lệnh trừng phạt đối với Nga có thể khiến giá thực phẩm toàn cầu tăng vọt.

Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Dmitry Patrushev nói tại cuộc họp rằng an ninh lương thực tại Nga được đảm bảo và Moscow sẽ tiếp tục thực hiện các cam kết xuất khẩu đối với thị trường nông nghiệp toàn cầu.

Trong khi đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cùng ngày đã ký sắc lệnh cấm xuất khẩu hơn 200 loại sản phẩm, trong đó có toa xe lửa, container, tua bin…

Lệnh cấm xuất khẩu trên liên quan đến những mặt hàng và thiết bị đã được nhập khẩu vào Nga trước đó, theo AFP. “Danh sách này bao gồm thiết bị y khoa, liên lạc, công nghệ, xe, máy móc nông nghiệp và thiết bị điện, tổng cộng hơn 200 loại mặt hàng”, theo một lệnh được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ký. “Biện pháp này cần thiết cho việc cung cấp sự ổn định cho thị trường Nga”, theo lệnh mới.

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin chủ trì một cuộc họp về các vấn đề kinh tế ở Moscow ngày 1.3

Sau khi phát động “chiến dịch đặc biệt ở Ukraine”, Nga chịu hàng loạt lệnh trừng phạt từ các nước phương Tây và đồng minh, bao gồm bị đóng cửa không phận.

Các nhà tài phiệt Nga bị đóng băng tài khoản và cấm đi lại, trong khi ngân hàng nước này bị ngắt kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Nền kinh tế của Nga chao đảo khi giá đồng rúp xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Nhiều công ty quốc tế cũng tránh xa các nhà cung cấp Nga ngay cả khi các lệnh trừng phạt chưa được áp dụng.

Đổi lại, giá dầu thế giới cũng tăng vọt sau khi Mỹ và một số nước cấm hoặc hạn chế nhập khẩu dầu từ Nga.

Nga đã tung ra loạt biện pháp đáp trả như cấm công dân xuất cảnh với hơn 10.000 USD ngoại tệ, cho phép công dân và công ty trong nước trả nợ nước ngoài bằng đồng rúp, cấm hoặc hạn chế hoạt động xuất/nhập khẩu một số hàng hóa và nguyên liệu thô.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hôm 10/3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng nền kinh tế Nga “đang chịu cú sốc và có những hậu quả tiêu cực”.

“Đây là điều chưa từng có tiền lệ, chưa có cuộc chiến kinh tế nào nhằm vào Nga như vậy. Rất khó để dự đoán”, ông Peskov nói với các phóng viên.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều