+
Aa
-
like
comment

Nga ‘có’ chuẩn bị nhưng chưa quyết định về thời điểm tấn công Ukraine

28/01/2022 21:57

Ngày 28-1, người đứng đầu cơ quan tình báo nước ngoài (BND) của Đức cho biết Nga ‘có’ chuẩn bị tấn công Ukraine, nhưng chưa quyết định có thực sự làm điều này hay không.

Cuộc tập trận pháo binh và phòng không gần biên giới của Ukraine với Crimea đã bị Nga sáp nhập ở khu vực Kherson – Ảnh được cung cấp cho Reuters ngày 28-1

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Bruno Kahl, lãnh đạo BND, cho biết: “Tôi tin quyết định có tấn công hay không vẫn chưa được đưa ra. Khủng hoảng này (giữa Nga và Ukraine) có thể diễn tiến theo nhiều cách”.

Hiện tại, Mỹ và Nga vẫn đang lên tiếng qua nhiều kênh để đưa ra quan điểm với phía kia.

Ngày 28-1, đại sứ Mỹ tại Moscow John Sullivan ví von Nga “miệng nói muốn hòa bình nhưng lại mang súng đến bàn đàm phán” (chỉ việc Nga tập trung lượng quân nhân lớn ở biên giới Ukraine).

Trong một buổi thông tin về tình hình Moscow, ông Sullivan mô tả việc tập trung hàng chục ngàn quân lính của Nga là bất thường và không thể giải thích là một cuộc tập trận bình thường của quân đội.

“Điều này giống như tôi và bạn, chúng ta có một cuộc thảo luận với nhau. Tôi đặt một khẩu súng lên bàn và nói tôi đến trong hòa bình, đó thực sự là lời đe dọa và là những gì chúng ta đang nhìn thấy”, đại sứ Sullivan nói với các phóng viên.

Binh sĩ Nga được triển khai ở sát biên giới Ukraine. Ảnh: MOSKVA NEWS AGENCY

“Tôi hy vọng Chính phủ Nga giữ đúng với lời là không có kế hoạch và sẽ không xâm lược Ukraine thêm, nhưng sự thật cho thấy họ có đủ khả năng để làm điều đó”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga không muốn chiến tranh nhưng sẽ không để các nước phương Tây phớt lờ lợi ích của nước này.

Trả lời phỏng vấn trên đài phát thanh, ông Lavrov đưa ra một số bình luận tích cực về những đề xuất an ninh bằng văn bản mà Nga đã nhận từ Mỹ.

Theo Reuters, các đề xuất bằng phương pháp ngoại giao Mỹ và NATO đưa ra để thoát khỏi cuộc khủng hoảng Ukraine, gồm minh bạch hơn nữa thông tin xung quanh các cuộc tập trận quân sự ở châu Âu, minh bạch về việc mua bán vũ khí của Ukraine và hối thúc Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine.

Trong diễn biến mới nhất, trong một tuyên bố ngày 28-1, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron rằng phản ứng của Mỹ và NATO với các đề xuất của Nga về an ninh không giải quyết được những lo ngại chính của Moscow.

Điều này cho thấy cuộc khủng hoảng tại biên giới Nga – Ukraine vẫn còn nan giải.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều