+
Aa
-
like
comment

Nga cho Mỹ “mục sở thị” tên lửa nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh

27/11/2019 12:05

Nga đã giới thiệu với phía Mỹ về hệ thống tên lửa siêu thanh Avangard – vũ khí có thể bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh.

Nga cho Mỹ “mục sở thị” tên lửa nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh - 1
Tên lửa Avangard rời bệ phóng trong một bài thử nghiệm (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Tass dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga hôm 26/11 cho hay quân đội nước này đã giới thiệu tới nhóm thanh sát viên của Mỹ hệ thống tên lửa Avangard cùng phương tiện tăng tốc siêu thanh.

“Theo hiệp ước cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược mới (New START), nhóm thanh sát viên của Mỹ đã được giới thiệu về tên lửa Avangard cùng thiết bị phóng tăng tốc siêu thanh trên lãnh thổ Nga từ ngày 24-26/11”, thông báo cho hay.

Phía Moscow nhấn mạnh rằng họ giới thiệu tên lửa mới nhất cho Mỹ với mục đích nhằm duy trì hiệp ước New START một cách hiệu quả.

Hồi cuối năm ngoái, Nga đã công bố video về vụ thử nghiệm tên lửa siêu thanh mới nhất. Đây là vụ thử nghiệm thành công khi Avangard đã tấn công trúng mục tiêu giả định cách địa điểm phóng 6.000 km từ bãi thử Dombarovsky tại miền nam Nga tới bãi thử ở Kura tại bán đảo Kamchatka ngày 26/12/2018.

Hai ngày sau đó, Phó Thủ tướng Nga Yuri Borisov cho biết tốc độ thực sự của tên lửa siêu thanh Avangard vượt ngoài sức tưởng tượng khi đạt tới mức 30.000km/h, tương đương với Mach 27. Con số này có nghĩa là tên lửa của Nga có thể bay nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh.

Theo Sputnik, Mỹ hiện chưa có hệ thống phòng thủ tên lửa để chống vũ khí siêu thanh, đặc biệt là của Nga. Các chuyên gia quân sự cho rằng các nước cần ít nhất 5 năm để bắt kịp Nga trong lĩnh vực này.

Nga cho Mỹ “mục sở thị” tên lửa nhanh gấp 27 lần tốc độ âm thanh - 2
Hệ thống tên lửa Avangard (Ảnh: Tass)

Hiệp ước New START được cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama và cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev ký năm 2010. Đây là hiệp ước thay thế cho START I được Mỹ và Liên Xô kí trước khi Liên Xô tan rã năm 1991. Hiệp ước này yêu cầu Mỹ và Nga giới hạn số đầu đạn hạt nhân ở mức 1.550 đầu đạn. Hiệp ước cũng giới hạn việc sử dụng các tên lửa đạn đạo liên lục địa và bệ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Trong quá trình thực thi, Mỹ và Nga thường cáo buộc lẫn nhau vi phạm hiệp ước. Những cuộc đàm phán nhằm kéo dài thời gian thực thi thỏa thuận cũng đang bị trì hoãn do nguyên nhân trên.

Hồi tháng 11 năm ngoái, Nga từng chỉ trích Mỹ đang gửi tới Nga những tín hiệu mâu thuẫn liên quan tới hiệp ước New START.

Giữa năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đã chuẩn bị để từ hỏ hiệp ước hạt nhân New START với Mỹ vì Washington dường như không hứng thú với việc đàm phán lại hiệp ước sẽ hết hạn vào năm 2021.

(Theo Dân Trí)

Bài mới
Đọc nhiều