+
Aa
-
like
comment

Nga chính thức rút khỏi Hội đồng Châu Âu

16/03/2022 14:01

Nga đã chính thức thông báo cho Hội đồng Châu Âu về việc rút khỏi tổ chức này.

Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga (tức Hạ viện Nga) Pyotr Tolstoy ngày 15/3 cho biết,  Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã chuyển một bức thư tới Tổng thư ký của Hội đồng Châu Âu về việc rút khỏi tổ chức này.

Lá thư nêu rõ: “Mọi trách nhiệm về việc cắt đứt đối thoại với Hội đồng Châu Âu thuộc về các nước NATO, những nước mà suốt thời gian qua luôn sử dụng chủ đề nhân quyền để thực hiện các lợi ích địa chính trị của họ và phục vụ cho các cuộc tấn công vào đất nước của chúng tôi”. Theo ông Lavrov, “do các lệnh trừng phạt và áp lực chính trị chưa từng có mà châu Âu áp đặt đối với Nga, Nga sẽ không trả phí thường niên cho Hội đồng châu Âu.

Nhấn mạnh Nga đang rời khỏi tổ chức dựa trên “ý muốn tự do của riêng mình”, ông Tolstoy giải thích rằng “quyết định cân bằng và thấu đáo” này được đưa ra trong bối cảnh Hội đồng nghị viện Ủy hội châu Âu (PACE) đang thảo luận các biện pháp trừng phạt Nga mà ông cho là có thể dẫn đến một nghị quyết chống Nga dựa trên những quy tắc không liên quan đến tình hình thực tế”.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel phát biểu trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh hội nghị truyền hình EU-Nhật Bản tại trụ sở Hội đồng Châu Âu tại Brussels, ngày 26/5/2020. (Ảnh của FRANCISCO SECO / POOL / AFP qua Getty Images)

Cùng ngày, trong tuyên bố trên Telegram, ông  Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Duma quốc gia Nga về các vấn đề quốc tế cho biết, khi rời khỏi Hội đồng châu Âu, Nga sẽ “buộc phải từ bỏ Công ước châu Âu về quyền con người. Song ông khẳng định nhân quyền ở Liên bang Nga sẽ được đảm bảo “bằng mọi cách và vô điều kiện”. Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, Nga sẽ tiếp tục thực thi các phán quyết của Tòa án Nhân quyền Châu Âu, đã được thông qua trước đây, nếu chúng không đi ngược lại với hiến pháp của đất nước. Nga cũng vẫn là một bên ký kết các hiệp ước nhân quyền quốc tế quan trọng.

Nga công bố ý định rời khỏi Hội đồng châu Âu vào ngày 10/ 3, sau khi tổ chức này tạm đình chỉ tư cách thành viên của Nga liên quan đến chiến dịch quân sự mà nước này phát động tại Ukraine.

Khai Tâm

Bài mới
Đọc nhiều