+
Aa
-
like
comment

Nga chế giễu 88 tổ hợp tên lửa phòng không Mỹ ở Ả Rập Saudi

20/09/2019 11:28

Bộ tư lệnh Mỹ ở Trung Đông nói cần đưa thêm tên lửa phòng không đến Ả Rập Saudi sau vụ tấn công nhà máy dầu nhưng phía Nga lại có quan điểm khác.

Theo Sputnik, 88 tổ hợp phòng không Patriot của Mỹ ở Ả Rập Saudi không đánh chặn được đợt tấn công bằng tên lửa hành trình và máy bay không người lái nhằm vào nhà máy dầu Aramco, nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Nga nói.

nga che gieu 88 to hop ten lua phong khong my o a rap saudi hinh anh 1
Mỹ đã đưa hàng chục tổ hợp tên lửa Patriot đến Ả Rập Saudi.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng việc hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất không thể đánh chặn tên lửa và máy bay không người lái tấn công cơ sở dầu mỏ của Iran là điều có thể thông cảm.

“Chúng tôi đã chứng kiến những hệ thống phòng không khắp thế giới mang lại những kết quả trái ngược. Ngay cả những hệ thống phòng không hiện đại nhất cũng không thể luôn luôn theo dõi được các mục tiêu”, ông Pompeo nói.

Tuy nhiên, nguồn tin trừ Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ tuyên bố trên, cho rằng tên lửa Patriot chỉ đơn giản là hoạt động kém hiệu quả. “Lý do của Mỹ chỉ hợp lý với một tổ hợp Patriot, nhắm bắn một mục tiêu. Nhưng Mỹ có mạng lưới phòng không dày đặc ở Ả Rập Saudi, đặc biệt là ở các khu vực phía bắc, với các trạm radar mạnh mẽ”, nguồn tin nói.

Nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga nói thêm rằng nhà máy dầu Ả Rập Saudi bị tê liệt có nghĩa là thông số kỹ thuật của các tổ hợp Aegis, Patriot không đúng như quảng cáo, hoàn toàn không hiệu quả trước máy bay cỡ nhỏ hoặc tên lửa dẫn đường.

Nguồn tin nhấn mạnh tên lửa phòng không Mỹ không thể đánh chặn đợt tấn công sử dụng hàng loạt vũ khí từ trên bầu trời.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov kêu gọi điều tra toàn diện vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Saudi, nói rằng mọi cáo buộc nhằm vào Iran mà không có cơ sở chỉ càng khiến căng thẳng khu vực leo thang.

Đăng Nguyễn/Dân Việt

Bài mới
Đọc nhiều