+
Aa
-
like
comment

Nga cảnh báo tấn công trung tâm “đầu não” của Ukraine

28/04/2022 09:34

Moscow cảnh báo dùng vũ khí thông minh tầm xa đáp trả nếu Ukraine tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga.  

Cảnh báo của Nga được đưa ra vào tối 26/4 sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh James Heappey tuyên bố, việc nhắm mục tiêu tấn công vào hệ thống hậu cần của Nga là hành động “hợp pháp” khi các lực lượng Nga tiếp tục chiến dịch quân sự ở miền Đông và miền Nam Ukraine.

Lính cứu hỏa dập lửa ở Kharkiv, Ukraine ngày 16.3

“Hoàn toàn hợp pháp khi tấn công các mục tiêu ở sâu bên trong lãnh thổ đối phương nhằm làm gián đoạn tuyến hậu cần và tiếp tế của họ”, ông Heappey nói.

Điện Kremlin tuyên bố lực lượng Nga sẽ tấn công thủ đô Kiev nếu Ukraine nhắm mục tiêu vào lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng việc London trực tiếp xúi giục chính quyền Kiev thực hiện các hành động như vậy, nếu những nỗ lực đó thành hiện thực, sẽ ngay lập tức dẫn đến phản ứng tương xứng của chúng tôi. Như chúng tôi đã cảnh báo, các lực lượng vũ trang Nga sẵn sàng thực hiện các cuộc tấn công trả đũa bằng vũ khí thông minh tầm xa nhằm vào các trung tâm ra quyết định ở Kiev”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Bộ Quốc phòng Nga cũng cảnh báo, việc các quan chức phương Tây hiện diện ở trung tâm ra quyết định ở Kiev trong vai trò là các cố vấn sẽ không phải là vấn đề với Nga trong việc ra quyết định đáp trả.

Tuyên bố được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ có chuyến thăm tới Kiev và gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của quan chức Mỹ tới Ukraine kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu nổ ra.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 13/4 cáo buộc quân đội Ukraine đang tìm cách tiến hành các vụ phá hoại và tấn công nhằm vào lãnh thổ Nga. Nga cảnh báo lực lượng quân sự nước này sẽ tấn công các trung tâm chỉ huy ở thủ đô Kiev nếu lực lượng Ukraine tiếp tục tấn công sang lãnh thổ Nga.

Nga cảnh báo tấn công trung tâm đầu não Ukraine bằng vũ khí thông minh - 1
Một vụ cháy sau các cuộc giao tranh ở Kharkov, Ukraine (Ảnh: AP).

Nga gần đây đã báo động nguy cơ khủng bố ở 3 khu vực giáp biên giới Ukraine gồm Bryansk, Kursk, Belgorod và một số thành thị ở khu vực Krasnodar, Voronezh và Crimea. Moscow cáo buộc lực lượng của Ukraine nhiều lần tấn công vào lãnh thổ miền Nam của Nga. Hệ thống phòng không ở vùng Belgorod giáp Ukraine đã được đưa vào tình trạng báo động cao sau hàng loạt vụ nổ bí ẩn.

Hàng loạt vụ nổ đã được ghi nhận vào sáng sớm ngày 27/4 tại 3 tỉnh của Nga giáp biên giới với Ukraine. Một kho đạn ở Belgorod cũng bốc cháy vào thời điểm này.

Rạng sáng 25/4, một kho dầu ở Bryansk cũng bốc cháy. Giới chức Nga tuần trước cáo buộc các trực thăng vũ trang Ukraine mang theo vũ khí hạng nặng đã tấn công các công trình dân sự, khiến 7 người ở vùng Bryansk bị thương.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đầu tháng 4 cho biết, Nga sẽ tăng cường tiềm lực quân sự ở biên giới phía Tây để đảm bảo an ninh cho khu vực này. Biên giới phía Tây của Nga giáp với Ukraine, Belarus, Phần Lan, Estonia Latvia.

Tùng Anh 

Bài mới
Đọc nhiều